Nhiều doanh nghiệp nghĩ TPP như ‘chiếc đũa thần’

Trên đây là nhận xét của bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tại tọa đàm về TPP do Ngân hàng Thế giới và VCCI tổ chức ngày 15-3 ở Hà Nội.

Theo bà Trang, nhiều DN Việt Nam khá lạc quan về tương lai khi tham gia TPP và tỉ lệ DN ủng hộ hiệp định này rất cao. Tuy nhiên, có đến 70% DN được khảo sát cho biết có “nghe nói” về TPP, tức là biết rất sơ qua. Kênh thông tin mà DN biết về hiệp định này chủ yếu là qua báo chí. “Sự hứng khởi sẽ qua mau, hứng khởi sẽ tạo ra sự chủ quan với cách nghĩ TPP như chiếc đũa thần. Điều này làm chúng tôi lo lắng” - bà Trang nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Tổng Thư ký VCCI, cho biết các DN Việt Nam chủ yếu là vừa và nhỏ, năng lực cạnh tranh yếu. Thế nhưng đến nay chưa có báo cáo đánh giá có bao nhiêu phần trăm DN Việt nghiên cứu sâu về TPP và các chiến lược dành cho DN ra sao.

“TPP là hiệp định phức tạp hơn so với các hiệp định song phương khác mà Việt Nam đã ký. Do đó mức độ hiểu và chiến lược hành động của DN để nắm bắt cơ hội là câu hỏi lớn. Sức ép hàng hóa ngoại tràn vào thị trường nội địa, nguy cơ xảy ra các vụ kiện thương mại và chế tài xử phạt nếu không tuân thủ các cam kết quốc tế” - ông Vinh nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm