Nhiều người bị từ chối nhận vào làm việc chỉ vì...là nữ giới

Đây là kết quả khảo sát vừa công bố của Navigos Group, tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự uy tín Việt Nam về "Vai trò của nữ giới trong sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Kết quả khảo sát này cho thấy vấn đề về bình đẳng giới tại doanh nghiệp được các ứng viên có kinh nghiệm đi làm nhưng chưa có kinh nghiệm quản lý chia sẻ ở nhiều góc độ khác nhau.

Phía tuyển dụng, có 54% ứng viên được hỏi cho biết doanh nghiệp nơi họ đang làm việc có chính sách tuyển dụng công bằng, không phân biệt giới. Gần một nửa còn lại (chiếm 42%) lại cho biết doanh nghiệp của họ không có chính sách này hoặc họ không biết chắc chắn nơi họ làm việc có chính sách này hay không.

Cũng trong lĩnh vực tuyển dụng, 39% ứng viên nam tham gia khảo sát chia sẻ họ từng được nhận vào làm việc chỉ với lý do họ làm nam giới. 19% ứng viên nữ tham gia khảo sát cho biết họ từng bị từ chối được nhận vào làm việc chỉ vì lý do là nữ giới.

Nhận xét về trả lương, khen thưởng công bằng giữa nhân viên nam và nữ có trình độ và kinh nghiệm làm việc tương đương nhau tại doanh nghiệp nơi các ứng viên đang làm việc hay không, các ứng viên nữ có sự cảm nhận rõ rệt về sự chênh lệch này.

Nữ giới ngày càng có cơ hội đảm nhận nhiều vị trí lãnh đạo cấp quản lý.

54% ứng viên nữ cho biết có sự công bằng so với 74% ứng viên là nam giới có cùng quan điểm này. 40% ứng viên nữ trả lời là không có công bằng và không chắc chắn có sự trả lương, thưởng công bằng so với 22% ứng viên nam lựa chọn câu trả lời này.

Tuy nhiên, các ứng viên này cũng chia sẻ thêm tại doanh nghiệp họ đang làm việc, họ nhận thấy nữ giới ngày càng có cơ hội đảm nhận nhiều vị trí lãnh đạo cấp quản lý. Hơn 40% ứng viên trả lời khảo sát cho biết tại công ty họ các vị trí quản lý từ cấp trung đến cấp cao chiếm từ 30% trở lên tại các doanh nghiệp. 

Những ứng viên tham gia khảo sát hiện đảm nhận những vị trí quản lý lại quan tâm nhiều đến việc phát triển lãnh đạo nữ trong doanh nghiệp. 39% ứng viên được hỏi doanh nghiệp họ không có chương trình dành riêng cho việc phát triển lãnh đạo nữ. 37% ứng viên tham gia nói rằng việc phát triển lãnh đạo nữ không nằm trong kế hoạch chiến lược của doanh nghiệp mình.

Số liệu từ khảo sát cho thấy lãnh đạo nữ đang phải đối mặt với những rào cản vô hình từ xã hội, doanh nghiệp và thậm chí là gia đình. Có ba rào cản lớn nhất bao gồm: Việc bị so sánh và đánh giá không công bằng so với lãnh đạo là nam giới (với 34% ý kiến của các ứng viên trả lời); Lãnh đạo nữ thiếu sự hỗ trợ và thấu hiểu từ gia đình (33%) và lãnh đạo nữ đang phải chịu các định kiến xã hội về vai trò của phụ nữ đối với gia đình (31%).

Bà Nguyễn Phương Mai, Giám đốc điều hành của Navigos Search, nhìn nhận: Doanh nghiệp cần xác định sự đa dạng ngay từ trong chiến lược hoạt động của mình để phát huy tối đa sức mạnh của đội ngũ nhân viên và đội ngũ quản lý. Mặc dù còn có những khó khăn trong việc triển khai các chính sách về đa dạng giới, nhưng doanh nghiệp có thể thực hiện luôn được chính sách hỗ trợ nữ giới như chính sách về sức khỏe, chính sách cân bằng công việc và cuộc sống, các chính sách về huấn luyện và đặc biệt là luôn cần đảm bảo việc đánh giá công bằng và tạo điều kiện phát triển công bằng cho nhân viên ở cả hai giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm