Nhiều tỉnh doanh nghiệp ‘khai sinh’ ít, ‘khai tử’ nhiều

Điều này được phản ảnh qua số lượng doanh nghiệp thành lập mới giảm, nhưng số doanh nghiệp gặp khó khăn phải giải thể hoặc tạm ngừng hoạt động lại tăng so với cùng kỳ năm trước.

 Điển hình là một số địa phương như Hòa Bình số doanh nghiệp thành lập mới giảm 30,7% nhưng doanh nghiệp giải thể hoặc tạm dừng hoạt động lại tăng 63,8%.  Hà Tĩnh tỉ lệ này còn chênh lệch hơn, số doanh nghiệp thành lập mới giảm 4,4% trong khi doanh nghiệp giải thể hoặc tạm dừng hoạt động tăng đến 114,6%.

Ở TP.HCM tỉ lệ này là doanh nghiệp mới giảm 11,4%, doanh nghiệp giải thể tăng 15,7%.

Bên cạnh đó, khu vực doanh nghiệp tại vùng Tây Nguyên, quá trình gia nhập, sàng lọc và đào thải doanh nghiệp diễn ra mạnh mẽ với xu hướng biến động cùng tăng của số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới (19,3%) và số doanh nghiệp “khai tử” cũng tăng 19,2% so với cùng kỳ năm trước.

Trong bức tranh còn nhiều biến động và khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp, một số địa phương có những tín hiệu tích cực hơn, số lượng doanh nghiệp thành lập mới nhiều hơn là Thái Bình, Hà Giang, Bình Phước , Bà Rịa - Vũng .

Theo số liệu của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, trong 9 tháng qua, có 48.330 doanh nghiệp chờ đóng mã số doanh nghiệp hoặc tạm ngừng hoạt động. Trong khi đó, số doanh nghiệp tái hoạt động trên cả nước là 11.872, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2013.

Trong 9 tháng đầu năm 2014, cả nước có 53.192 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 320.349 tỷ đồng. Riêng tháng 9, số doanh nghiệp thành lập mới của cả nước là 5.742. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm