Những bước tiến vượt bậc của Agribank trong 30 năm
(PLO)-Với những bước tiến vượt bậc trong phát triển sản phẩm dịch vụ (SPDV) ngân hàng, Agribank đã đóng góp tích cực trong quá trình phát triển thị trường thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

30 năm đổi mới cùng đất nước, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) không ngừng nỗ lực để hoàn thành trọng trách của một ngân hàng thương mại (NHTM) trong việc cung cấp tín dụng và dịch vụ, tiện ích ngân hàng cho nền kinh tế, đặc biệt là khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Phát triển SPDV – những bước tiến vượt bậc của Agribank

Được thành lập 26-3-1988, là ngân hàng thương mại duy nhất và nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, gắn với sứ mệnh “tam nông”, Agribank đã thực hiện tốt vai trò là công cụ đắc lực của Đảng, Chính phủ và NHNN trong thực thi chính sách tiền tệ, chính sách “tam nông”. Nhờ đó, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, đặc biệt phát triển kinh tế khu vực nông nghiệp, nông thôn, luôn hoạt động kinh doanh hiệu quả, đóng góp cho ngân sách nhà nước.

Những bước tiến vượt bậc của Agribank trong 30 năm - ảnh 1Lãi suất ưu đãi 8-9%/năm cho vay phục vụ  nhu cầu đời sống

Với nhận thức, sản phẩm dịch vụ (SPDV) đóng vai trò rất quan trọng đối với thành công của ngân hàng. Bởi lẽ, nếu có nhiều SPDV tiện ích, hiện đại, phù hợp, đáp ứng nhu cầu thanh toán của khách hàng thì sẽ tạo nên sức hút, tăng sức cạnh tranh cho một ngân hàng hiện đại.

Năm 2008, được xem như là thời điểm đánh dấu bước ngoặt mới của Agribank trong triển khai các SPDV hiện đại, tiện ích được Agribank phát triển trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại như: dịch vụ gửi tiền một nơi rút tất cả các nơi, quản lý luồng tiền của doanh nghiệp qua hệ thống ngân hàng, kết nối thanh toán với các tổng công ty lớn; chùm dịch vụ ngân hàng thao tác trên điện thoại di động (Mobile Banking) với các sản phẩm như: vấn tin số dư tài khoản, sao kê giao dịch, tự động thông báo biến động số dư tài khoản bằng tin nhắn SMS tới điện thoại di động của khách hàng, nạp tiền cho thuê bao di động trả trước (VnTopup Agribank), đại lý bán thẻ nạp tiền cho thuê bao di động trả trước, dịch vụ chuyển khoản bằng tin nhắn SMS (A Transfer), nạp tiền cho “Ví điện tử VnMart” và dịch vụ thanh toán hóa đơn qua SMS (ApayBill)...

Đến 7-2010, với 5 triệu thẻ phát hành, Agribank trở thành ngân hàng số 1 Việt Nam về số lượng thẻ phát hành… Đến 31-12-2017, tổng số thẻ Agribank phát hành đạt trên 11 triệu thẻ. Và đến nay, Agribank luôn giữ vững vị trí Top 3 ngân hàng dẫn đầu thị trường thẻ.

Những bước tiến vượt bậc của Agribank trong 30 năm - ảnh 2
Ứng dụng E-Mobile banking - dịch vụ ngân hàng thao tác trên điện thoại di động

Triển khai đề án chiến lược phát triển dịch vụ giai đoạn 2016-2020, Agribank chính thức thành lập Trung tâm chăm sóc, hỗ trợ khách hàng nhằm đưa hoạt động này theo hướng chuyên nghiệp hóa, hướng tới chuẩn mực của ngân hàng hiện đại. Đến 31-12-2017, có 7/8 nhóm SPDV của Agribank duy trì đà tăng trưởng, đưa doanh thu dịch vụ toàn hệ thống tăng 24% so với cùng kỳ năm 2016, vượt kế hoạch đề ra.

Với mục tiêu đưa dịch vụ ngân hàng đến gần hơn với khách hàng, nhất là người dân khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, trong năm 2017, Agribank triển khai thử nghiệm Điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng và đầu năm 2018 chính thức triển khai tại 62 chi nhánh với 68 xe chuyên dùng, nhằm giúp người dân thuận lợi hơn trong tiếp cận vốn và sử dụng các SPDV khác từ Agribank. 

 Các kênh phân phối SPDV của Agribank đa dạng gồm: Kênh phân phối SPDV truyền thống (2.233 chi nhánh, phòng giao dịch gồm:158 chi nhánh loại 1, loại 2; 784 chi nhánh loại 3 và 1290 phòng giao dịch; 7 công ty trực thuộc; 03 Văn phòng đại diện và 01 Chi nhánh nước ngoài; Điểm giao dịch lưu động); Kênh phân phối qua ATM và EDC/POS (2.626 ATM và 19.015 EDC/POS); Kênh phân phối qua Mobile Banking; Kênh phân phối qua Internet Banking; Kênh phân phối qua kết nối thanh toán với khách hàng (CMS); Kênh phân phối với các ngân hàng đại lý (Agribank hiện duy trì quan hệ đại lý với 825 ngân hàng tại 86 quốc gia và vùng lãnh thổ).  

Hướng đến mục tiêu NHTM bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam

Đến nay, Agribank có trên 200 SPDV tiện ích, trong đó có nhiều SPDV mang thương hiệu Agribank, có thể kể đến các SPDV thuộc nhóm huy động, tín dụng, thanh toán trong nước và quốc tế, thẻ, Mobike Banking… Phát triển các hệ thống ATM, POS, Internet banking, Mobile Banking, Contact Center, Core Banking…

Agribank là ngân hàng tiên phong trong quá trình phát triển đề án thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đầu tư trang bị lắp đặt máy ATM và cung ứng SPDV ngân hàng hiện đại đến các đối tượng khách hàng khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng được Agribank xác định rõ cùng với việc xây dựng sản phẩm, dịch vụ tiện ích, đó là đặt ra cần phục vụ khách hàng tốt hơn; cải cách thủ tục thông qua phương thức đưa ra các SPDV tiện ích ứng dụng công nghệ thông tin như Internet Banking, Mobile Banking… đáp ứng nhu cầu giao dịch điện tử tăng nhanh, trợ giúp khách hàng giao dịch 24/24, giảm nhiều thủ tục để khách hàng tiết kiệm tối đa thời gian đi lại, thủ tục giấy tờ hành chính.

Giai đoạn 2016-2020, hướng đến mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam, Agribank đã xây dựng và triển khai đề án phát triển kinh doanh dịch vụ; phát triển dịch vụ ngân hàng tiện ích, tăng cường hoạt động quảng bá sản phẩm dịch vụ, triển khai sản phẩm liên kết với các nhà cung ứng khác… Trên hành trình trở thành ngân hàng bán lẻ tốt nhất khu vực nông nghiệp, nông thôn, nhằm đưa vốn đến tận tay người nông dân được thuận lợi hơn, chi phí thấp hơn, Agribank tăng cường cho vay qua tổ nhóm và triển khai mô hình “Điểm giao dịch” và “Ngân hàng lưu động” bằng ô tô chuyên dùng.

Những bước tiến vượt bậc của Agribank trong 30 năm - ảnh 3Chương trình khuyến mãi “Sinh nhật vàng - Ngàn quà tặng”

Để phủ sóng địa bàn nông thôn, Agribank đã phát triển nhiều sản phẩm dịch vụ tiện ích như: Cho vay lưu vụ đối với hộ nông dân; cho vay chứng minh tài chính; cho vay theo hạn mức tín dụng đối với hộ gia đình sản xuất, kinh doanh quy mô nhỏ; cho vay về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp; cho vay đối với khách hàng vay vốn theo các nghị quyết, nghị định của Chính phủ… Cạnh đó, Argibank xây dựng chiến lược đưa vốn và dịch vụ ngân hàng đến từng hộ sản xuất, liên kết hợp tác với hội nông dân, phụ nữ, hội cựu chiến binh và đặc biệt là phối kết hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương cấp cơ sở để đồng hành cùng doanh nghiệp và hộ sản xuất trong nông nghiệp, nông thôn. Đặc biệt, trong quy chế cho vay khách hàng, Agribank đã mạnh dạn dành hẳn một phần quy định về “cho vay hỗ trợ khách hàng tháo gỡ khó khăn” trong trường hợp khách hàng gặp rủi ro trong sản xuất kinh doanh.

Toàn hệ thống Agribank đang “về đích” nhanh hơn mục tiêu là ngân hàng hiện đại đi đầu phát triển SPDV, cung cấp cho khách hàng nhiều tiện ích giao dịch trong thanh toán, góp phần đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Tính đến 31-12-2017, trên 12 triệu khách hàng gửi tiền tại Agribank, 16 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ của Agribank, gần 4 triệu khách hàng là hộ sản xuất và cá nhân đang vay vốn Agribank, chiếm tỷ trọng hơn 69% dư nợ cho vay nền kinh tế, dư nợ cho vay doanh nghiệp chiếm tỷ trọng hơn 30% dư nợ cho vay nền kinh tế, tiếp tục khẳng định niềm tin của khách hàng đối với Agribank. Agribank tích cực cùng ngành ngân hàng Việt Nam triển khai hiệu quả đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế của Chính phủ.

MAI ANH