Nói 30 ngày nhưng để doanh nghiệp chờ gấp... bốn tháng

Báo cáo rà soát, đánh giá, kiến nghị hoàn thiện quy định lĩnh vực hải quan được thực hiện bởi ông Nestor Scherbey (chuyên gia cao cấp của Liên minh tạo thuận lợi thương mại Việt Nam) và luật sư Vũ Xuân Hưng - Phó phòng Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.
Ông Hưng cho biết việc xác định trước mã số, xuất xứ của hàng nhập khẩu hiện tốn rất nhiều thời gian. Mặc dù quy định là 30 ngày nhưng không có một kết quả trả lời doanh nghiệp nào dưới 30 ngày cả, thường là 40, 60 thậm chí 120 ngày, ông Hưng đưa ra các văn bản dẫn chứng.
Đã vậy, quy định các văn bản trả lời này chỉ có giá trị trong ba năm là chưa phù hợp. Ông Hưng cho rằng hiệu lực như vậy là quá ngắn.
Liên quan đến thủ tục xác định trước mã số, ông Hưng nhận định doanh nghiệp không thể tìm kiếm các văn bản này để tham khảo vì không có trên trang điện tử của Tổng cục Hải quan.
Các đơn vị hải quan, các doanh nghiệp cùng đưa ra ý kiến về báo cáo trên. Ông Đặng Thái Thiện (hải quan TP.HCM) cho rằng “mất 30 ngày chờ cấp mà được xài trong ba năm thì tôi thấy là hợp lý”! Đại diện hải quan Đồng Nai cho rằng còn nhiều hạn chế về cơ sở hạ tầng, nhân lực... nên không thể so sánh, áp dụng quy định như  các nước phát triển được!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm