Nông dân Quảng Nam điêu đứng vì nghệ không ai mua

Nhiều tháng nay, hàng chục nông dân trồng nghệ ở xã Tam Lộc, huyện Phú Ninh (Quảng Nam) như ngồi trên đống lửa. Củ nghệ đã đến kỳ thu hoạch nhưng chẳng thấy bóng dáng thương lái đến thu mua.

Ngao ngán đứng trên ruộng nghệ gia đình mình, ông Nguyễn Thanh Xuân (thôn Đại Đồng, xã Tam Lộc) cho hay: “Năm 2017, giá nghệ lúc thu hoạch dao động từ 10.000-15.000 đồng/kg. Một sào (500 m2) nghệ cho năng suất tám tạ, trừ hết chi phí khoảng 5 triệu đồng, mỗi sào chúng tôi lời 5-10 triệu đồng tùy vào thời điểm thu hoạch.

Còn lúc này, gia đình tôi đang có 1 ha nghệ đã đủ tuổi vẫn chưa thu hoạch bởi chưa có ai đến hỏi mua. Nếu giá như năm ngoái thì lãi nhưng năm nay thất thu vì không ai mua.”

Nông dân Quảng Nam điêu đứng vì nghệ không ai mua ảnh 1
Cả một cánh đồng nghệ không có thương lái nào đến hỏi mua khiến nông dân lo lắng. Ảnh: ANH KHANG

Tương tự, ông Trương Văn Tâm (thôn Đại Đồng, xã Tam Lộc), chủ nhân 10 sào nghệ đang chờ thương lái đến nhưng vẫn chưa thấy đâu.

Ông Tâm, lo lắng: “Thời điểm này năm ngoái, dân trồng nghệ chúng tôi đã thu hoạch và bán hết rồi. Gia đình tôi lãi 50 triệu đồng và tái đầu hơn 30 triệu đồng dự định tháng 6 năm nay sẽ thu hoạch nhưng đến giờ vẫn chưa thấy động tĩnh gì".

Nông dân Quảng Nam điêu đứng vì nghệ không ai mua ảnh 2
Ông Tâm lo lắng vì nghệ của gia đình không bán được. Ảnh: ANH KHANG

Cũng theo ông Tâm, chờ quá lâu chẳng thấy thương lái như mọi năm ở đâu nên gia đình ông đành ngậm ngùi phá bỏ hơn ba sào để xây dựng trang trại nuôi gà nhằm vớt vát tiền bạc đã đầu tư. Hiện nhà ông Tâm còn bảy sào hơn năm tấn nhưng mòn mỏi chờ thương lái chẳng đến. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Mộng Anh Toàn (cán bộ nông nghiệp xã Tam Lộc) cho biết: “Trên địa bàn xã có khoảng 25 hộ trồng nghệ với diện tích khoảng 8 ha. Với năng suất khoảng 14 tấn/ha, toàn xã đang tồn đọng hơn 100 tấn nghệ đã đến kỳ thu hoạch nhưng chưa có dấu hiệu thu mua từ các thương lái".

Nông dân Quảng Nam điêu đứng vì nghệ không ai mua ảnh 3
Củ nghệ đang bị thối dần và hư hỏng khiến nông dân Quảng Nam lo lắng. Ảnh: ANH KHANG

Lo không bán được nên một số hộ đã đào nghệ mang ra chợ lẻ với giá 6.000 đồng/kg.

Theo tìm hiểu, nguyên nhân không có đầu ra là nghệ của các tỉnh Tây Nguyên nhiều và năng suất cao dẫn đến cung vượt cầu khiến thương lái thờ ơ.

"Hiện tại địa phương rất cần giải quyết lượng nghệ tồn đọng cho nông dân. Nếu không có ai mua thì nghệ sẽ bị thối củ vì bệnh và hư hết" - anh Toàn nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm