Nông sản về chợ TP.HCM đột ngột giảm mạnh do mưa bão

Trời mưa bão khá lớn ảnh hưởng đến hoạt động mua sắm, buôn bán của tiểu thương, người dân. Chiều 25-11, ghé vào cửa hàng tiện lợi Vinmart+ Trường Chinh, quận Tân Phú thấy hàng hóa rau củ vơi đi, nhân viên ở đây cho biết khách đến mua rất đông do người dân “ngại” ra chợ.

Đại diện chợ đầu mối Thủ Đức cho biết bình thường hằng ngày lượng rau về chợ 3.500  tấn, hôm nay (26-11) lượng rau về chợ giảm chỉ còn 2.700 tấn. Tuy nhiên, giá cả hàng hóa không tăng, thậm chí là giảm.

Cụ thể như bí đao từ 8.000 đồng/kg nay giảm còn 7.000 đồng/kg, cải bó xôi 30.000 đồng/kg giảm còn 28.000 đồng/kg. Trong khi đó cà chua, bông cải xanh… đứng giá. Thậm chí nấm rơm giảm mạnh từ 60.000 đồng/kg còn 40.000 đồng/kg.

Theo đại diện chợ đầu mối Thủ Đức, do mưa bão nên bạn hàng không đi lấy hàng về bán dẫn đến hàng tồn nhiều, giá giảm. Thông thường khi sản lượng giảm nhu cầu tăng thì giá sẽ tăng nhưng đợt này nguồn cung giảm mà nhu cầu cũng không tăng nên giá không biến động.

Người dân đi chợ sáng 26-11.

Tương tự, ông Lê Văn Tiển, Phó Giám đốc chợ đầu mối Hóc Môn, cho biết lượng heo về chợ trung bình gần 400 tấn, tương đương 5.300 con heo. Nhưng hôm nay lượng heo về chợ chỉ còn 2.600 con heo. Đối với rau thì sản lượng cũng giảm từ 2.400 tấn nay về 1.400 tấn, giá không tăng.

Heo mảnh loại 1 và loại 2 vẫn không tăng, hiện ở mức 65.000 đồng/kg và 62.000 đồng/kg. Chỉ có thịt pha lóc là đùi pha lóc và thịt cốt lết pha lóc tăng 2.000 đồng lên 62.000 đồng/kg.

Theo ông Tiển, hoạt động mua bán tại chợ không nhộn nhịp so với ngày thường vì mưa bão, việc vận chuyển hàng từ các tỉnh lên Sài Gòn khó khăn hơn. Bên cạnh đó, ngành giáo dục đã thông báo cho học sinh các trường được nghỉ học, người bán chợ nhỏ cũng hạn chế đi lấy hàng... nên giá thịt heo không biến động nhiều.

"Vài ngày nữa khi mưa bão đi qua, nhu cầu trở lại bình thường, giá cả hàng hóa sẽ không biến động vì người kinh doanh cũng "nhìn" thị trường để cung ứng hàng cho phù hợp" - ông Tiển dự báo.

Trong khi đó, ông Trần Quang Chánh, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp TMDV Phú Lộc (Củ Chi), cho biết trong trận mưa bão vừa qua khiến cho 12 ha sản xuất rau củ bị ngập toàn bộ.

Theo đó, hiện nay vẫn có thể thu hoạch chỉ được 50% sản lượng để cung ứng cho thị trường. Cải thìa đảm bảo thu hoạch 100%, cải ngồng, cải xanh thu hoạch 60%-70%.

“Tôi đã ký kết với siêu thị và giữ giá khi có thiên tai lũ lụt nên giá bán vào siêu thị vẫn ổn định. Tuy nhiên, hiện nay các loại rau ăn lá giá tăng 15% do sản lượng giảm vì hư hại nhiều” - ông Chánh nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm