Nộp hồ sơ quyết toán thuế cá nhân kéo dài đến 30-4

“Mùa quyết toán thuế" đã đến. Tổng cục Thuế khẳng định hệ thống cơ quan thuế trên toàn quốc sẽ hỗ trợ quyết toán thuế (QTT) trực tuyến tiết kiệm thời gian, chi phí cho người nộp thuế. Điều này còn giúp hạn chế tập trung đông người, tránh lây lan dịch bệnh COVID-19.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế (NNT), trao đổi với báo chí: “Việc QTT kỳ tính thuế năm 2020 được thực hiện theo các quy định và hướng dẫn tại các luật thuế cũng như các văn bản pháp luật khác”.

Đặc biệt, theo Nghị quyết số 954/2020 của UB Thường vụ Quốc hội, thì đối với thuế thu nhập cá nhân có những điểm mới. Đó là mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân NNT tăng từ 9 triệu đồng/tháng lên mức 11 triệu đồng/tháng; mức giảm trừ cho người phụ thuộc tăng từ 3,6 triệu đồng/người/tháng lên mức 4,4 triệu đồng/người/tháng.

Cùng với đó, thời điểm tính giảm trừ gia cảnh mức mới từ ngày 1-1-2020, chứ không phải tính theo thời điểm có hiệu lực của Luật Quản lý thuế số 38 là ngày 1-7-2020.

Các trường hợp phải thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân bao gồm: có số thuế phải nộp thêm trên 50.000 đồng; có số thuế nộp thừa và có đề nghị hoàn thuế. Trường hợp đủ điều kiện được ủy quyền thì cá nhân có thể ủy quyền cho tổ chức trả thu nhập quyết toán theo quy định.

Thời hạn nộp hồ sơ QTT TNCN theo Luật Quản lý thuế số 38 sẽ kéo dài đến 30-4 thay vì 31-3 như luật 2006. Đối với tổ chức chi trả thu nhập thì thời điểm cuối vẫn là ngày 31-3.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Vụ trưởng vụ Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Tổng cục Thuế

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp, Tổng cục Thuế sẽ tổ chức chương trình hỗ trợ trực tuyến QTT năm 2020 trên Cổng TTĐT Tổng cục Thuế (địa chỉ: www.gdt.gov.vn).

Hôm qua, 9-3, buổi hỗ trợ trực tuyến về QTT TNCN đã diễn ra và còn một buổi nữa được tổ chức vào 16-3.

Các buổi hỗ trợ trực tuyến về QTT thu nhập doanh nghiệp sẽ diễn ra ngày 11-3 và 18-3, từ 13g30 đến 17g.

Tổng cục Thuế cũng vừa có công văn đề nghị Cục trưởng Cục thuế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các bộ phận liên quan của cục thuế và chi cục thuế tập trung thực hiện, tổ chức cấp tài khoản giao dịch điện tử cho cá nhân theo quy định.

Khi các cá nhân có tài khoản giao dịch điện tử có thể kê khai nộp hồ sơ QTT TTCN trên dịch vụ thuế điện tử mà không phải đem hồ sơ đến nộp trực tiếp tại cơ quan Thuế như những năm trước đây. Các bước đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan thuế cũng được đăng tải công khai.

Trường hợp chưa có tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế thì khai qua ứng dụng Hỗ trợ kê khai thuế rồi nộp hồ sơ giấy qua đường bưu điện sau khi đã gửi dữ liệu trên Cổng TTĐT Tổng cục Thuế http://thuedientu.gdt.gov.vn

Trường hợp đã có tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế thì khá đơn giản. Cá nhân có thể khai trực tuyến tại https://thuedientu.gdt.gov.vn, mục dành cho phân hệ cá nhân; hoặc khai qua ứng dụng Hỗ trợ kê khai thuế. Sau đó nộp hồ sơ theo phương thức điện tử mà không phải nộp hồ sơ giấy.

“Các đơn vị, NNT nên chủ động nộp hồ sơ QTT TTCN sớm, tránh nộp dồn những ngày cuối cùng của thời hạn nộp quyết toán vì có thể bị lỗi mạng và trễ hạn nộp”, bà Hà nói.

 

Ba trường hợp được ủy quyền QTT thu nhập cá nhân gồm:

+ Cá nhân có thu nhập duy nhất một nơi theo hợp đồng lao động

+ Cá nhân có thu nhập một nơi theo hợp đồng lao động, đồng thời có thu nhập vãng lai tại các nơi khác bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng và đã được khấu trừ thuế TTCN theo tỷ lệ 10%

+ Cá nhân là người lao động được điều chuyển từ tổ chức cũ đến tổ chức mới do tổ chức cũ thực hiện sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, hoặc tổ chức cũ và tổ chức mới trong cùng hệ thống thì cá nhân được ủy quyền cho tổ chức mới.

Về chính sách thuế TNDN, năm 2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 114 quy định về giảm thuế TNDN phải nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác.  Theo đó,  NNT được giảm  30% số thuế TNDN phải nộp của kỳ tính thuế TNDN năm 2020 đối với trường hợp NNT có tổng doanh thu năm 2020 không quá 200 tỷ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm