Nửa tỉ đồng 'bốc hơi' khỏi Vietcombank: Quyền lợi khách hàng sẽ được bảo vệ

Trong thông báo mới nhất, Vietcombank cho biết ngay sau vụ việc 500 triệu đồng đột nhiên "bốc hơi" khỏi tài khoản khách hàng Hoàng Thị Na Hương chỉ trong vài giờ, Vietcombank đã khẩn trương và nghiêm túc thực hiện rà soát tổng thể và khẳng định hệ thống thanh toán của Vietcombank vẫn đảm bảo an toàn.

Để loại trừ triệt để việc kẻ gian lấy cắp thông tin, mật khẩu và tiền trong tài khoản của khách hàng như đã xảy ra với khách hàng Hoàng Thị Na Hương, Vietcombank đã triển khai ngay các thay đổi về chính sách cung cấp dịch vụ bao gồm: Điều chỉnh hạn mức chuyển tiền trên Internet Banking, áp dụng phương thức kích hoạt dịch vụ Smart OTP thông qua việc đăng ký trực tiếp tại quầy giao dịch của ngân hàng.

Đồng thời, Vietcombank tiếp tục tăng cường khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác bảo mật thông tin cá nhân và thông tin giao dịch ngân hàng.

Trong những ngày qua, Vietcombank và khách hàng Hoàng Thị Na Hương vẫn đang tích cực phối hợp với các CQĐT để nhanh chóng tìm nguyên nhân thực sự, truy tìm tội phạm và tập trung thu hồi tài sản cho khách hàng. 

“Trong trường hợp nguyên nhân được xác định không phải do lỗi của khách hàng, Vietcombank khẳng định quyền lợi của khách hàng tại Vietcombank hoàn toàn được bảo vệ” - Vietcombank cho biết.

Ngoài ra, lãnh đạo ngân hàng này cũng cho biết thêm: “Vietcombank hy vọng những nỗ lực bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng sẽ luôn được các quý khách hàng ghi nhận và cùng chia sẻ. Với khách hàng, Vietcombank rất mong muốn khách hàng lưu tâm đặc biệt đến những khuyến cáo, cảnh báo của ngân hàng trong quá trình sử dụng dịch vụ. Khi có dấu hiệu giả mạo hoặc giao dịch bất thường, khách hàng nên ngay lập tức liên hệ với ngân hàng để được trợ giúp”. 

Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty luật Basico cho rằng khi chưa có đầy đủ dữ liệu hay kết luận gì về nguyên nhân dẫn đến mất tiền nên cũng chưa thể xem xét trách nhiệm của các bên. Giả sử như ngân hàng để bị hack hệ thống, tự động tiết lộ hết thông tin bí mật của khách hàng; để hacker khai thác lỗ hổng an ninh và rút tiền, thì xem như ngân hàng chịu trách nhiệm gần như 100%.

Tuy nhiên, trong vụ việc của khách hàng Na Hương, trong điện thoại của chị này lại có đường link trang web giả mạo. Từ việc vào link này, chị đã thao tác những gì thì chưa xác định rõ. Có thể trong quá trình điều tra, các cơ quan liên quan sẽ xác định đâu là nguyên nhân chính, phần lỗi của các bên thế nào, để xác định trách nhiệm tương ứng của mỗi bên.

Đương nhiên là phía ngân hàng cũng phải có trách nhiệm, vì nói gì thì nói, vào một trang web giả mạo thôi mà có thể đánh mất hết tất cả thì nguyên tắc bảo mật nhiều tầng lớp của ngân hàng đã không được đảm bảo rồi.

"Chính tôi cũng có tài khoản Vietcombank, dùng theo cách bảo mật cũ thì không sao cả. Giả như có mất mật khẩu hay mất thẻ gì đi nữa, thì trong bảo mật nhiều lớp, vẫn còn mã xác nhận, không dễ qua được. Nhưng trường hợp chị Na Hương là dùng theo cách bảo mật mới, qua luôn cả mã xác nhận, thì cái quy trình bảo mật đấy có vấn đề,phải xem ại, sửa đổi".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm