Ô tô giảm giá cả trăm triệu đồng

Giảm giá hơn trăm triệu đồng/xe

Thị trường ô tô Việt dịp đầu năm chứng kiến cuộc đua giảm giá và các chương trình khuyến mãi, ưu đãi ở cả những mẫu xe có giá trên 1 tỉ đồng.

Chỉ mới bước qua tháng 3, hãng xe Kia đã nổ phát súng đầu tiên cho cuộc chiến giảm giá ô tô khi công bố bảng giá bán lẻ xe mới giảm hàng chục triệu đồng mỗi xe.

Cụ thể, mẫu xe Kia Optima phiên bản 2,4 lít có mức giảm cao nhất 20 triệu đồng, hai phiên bản còn lại có cùng mức giảm 15 triệu đồng. Mẫu xe cỡ nhỏ được ưa chuộng nhất thị trường Việt Nam - Kia Morning có mức giảm 2-3 triệu đồng cho tất cả phiên bản. Trong đó, phiên bản Kia Morning LX 1,25 lít có mức giảm cao nhất 3 triệu đồng, với giá công bố giảm từ 362 triệu đồng còn 359 triệu đồng.

Hãng xe có nhiều mẫu xe bán chạy nhất trong năm 2016 là Mazda cũng công bố giá bán mới tháng 3-2017 với mức giảm 10-30 triệu đồng mỗi xe. Ông Nguyễn Văn Nghĩa, một chủ đại lý kinh doanh ô tô tại TP.HCM, cho biết mức giảm giá này thực sực gây “sóng” khiến nhiều khách hàng vừa mới mua xe tháng trước tiếc hùi hụi. Ngoài mức giảm giá, người mua xe trong dịp này còn được nhiều gói ưu đãi tặng kèm một năm bảo hiểm vật chất và trách nhiệm dân sự cả chục triệu đồng.

“Ngay cả mẫu xe đang bán đắt như tôm tươi của Mazda Việt Nam không giảm giá thì dòng xe này vẫn hút khách. Tuy nhiên, hãng này vẫn giảm giá bán tới 30 triệu đồng mỗi xe. Chắc chắn doanh số bán hàng của mẫu xe này sẽ tăng mạnh ngay trong tháng 3 này với mặt bằng giá xuống thấp với nhiều ưu đãi mà các hãng đưa ra” - ông Nghĩa chia sẻ.

Không kém cạnh, hãng xe mới gia nhập thị trường ô tô Việt Nam là Peugeot cũng chính thức công bố giá bán lẻ mới giảm 30-50 triệu đồng/xe và triển khai chương trình quà tặng hấp dẫn.

Thị trường ô tô Việt dịp đầu năm chứng kiến cuộc đua giảm giá và các chương trình khuyến mãi, ưu đãi ở cả những mẫu xe có giá trên 1 tỉ đồng. Nissan Việt Nam cũng thực hiện đợt giảm giá riêng cho mẫu xe X-Trail, giảm giá trực tiếp 40-70 triệu đồng. Một mẫu SUV tầm giá 1 tỉ đồng khác là Honda CR-V cũng không nằm ngoài cuộc đua ưu đãi. Không giảm giá trực tiếp như hai đối thủ đồng hương, liên doanh Nhật Bản thực hiện chương trình khuyến mãi trong khoảng một tháng rưỡi với tổng trị giá 45 triệu đồng bao gồm 1 lượng vàng SJC và một bộ phụ kiện cánh lướt gió đuôi xe cho khách hàng.

Mức giảm giá này thực sực gây “sóng” khiến nhiều khách hàng vừa mới mua xe tháng trước tiếc hùi hụi.

Trong đó, mức giảm nhiều nhất là 164 triệu đồng thuộc về mẫu xe Land Cruiser Prado phiên bản TX-L của Toyota. Mức giảm lớn hơn được áp dụng cho các mẫu xe sang mang thương hiệu Lexus với mức giảm giá lớn nhất là mẫu xe cỡ lớn LX570 (giảm 210 triệu đồng).

Lợi cả đôi bên

Lý giải nguyên nhân về việc các hãng xe liên tục tung ra các đợt giảm giá bán và ưu đãi, ông Nguyễn Một, Giám đốc truyền thông Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco), cho biết việc giảm giá bán nằm trong chiến lược sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp hằng năm.

Việc giảm giá bán nằm trong chiến lược sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp hằng năm.

Theo ông Một, mỗi năm Thaco đặt ra mục tiêu giảm giá thành sản xuất 1%-2% bằng việc giảm chi phí sản xuất trong quy trình sản xuất, lắp ráp ô tô nên việc giảm giá bán công ty đã lên kế hoạch từ trước.

Tuy nhiên, ông Bùi Hải, đại diện công ty kinh doanh ô tô nhập khẩu, thì cho rằng việc thị trường ô tô Việt Nam được dự báo gặp nhiều khó khăn trong năm 2017 vì tâm lý khách hàng sẽ chờ mua xe giá rẻ hơn trong năm 2018 khi thuế nhập khẩu xe từ các nước ASEAN giảm về 0%. Vì vậy theo ông Hải, các hãng xe sẽ liên tục tung ra các đợt giảm giá cũng như chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng.

“Để cạnh tranh với dòng xe nhập khẩu khi thuế suất giảm thì một số hãng xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ sử dụng chiến lược kinh doanh giảm giá bán nhằm tăng doanh số bán hàng. Doanh số bù lợi nhuận trên mỗi xe, khi quy mô sản xuất càng tăng hãng xe càng có điều kiện giảm giá bán” - ông Hải phân tích.

Về phía khách hàng, các đại lý ô tô cho rằng cuộc chiến giữa các hãng xe thì người tiêu dùng càng có lợi. Hơn nữa, các đợt giảm giá bán này sẽ “phá vỡ” tâm lý chờ đợi của người tiêu dùng. Vì thuế nhập khẩu xe từ các nước ASEAN có về 0% vào năm 2018 thì chỉ một số dòng xe hưởng lợi sẽ giảm giá và với mức giảm giá mạnh của các hãng xe sẽ tác động tích cực đến thị trường, khách hàng tiêu thụ ô tô sẽ tiếp tục tăng.

(Box) Giá ô tô nhập khẩu vào Việt Nam ngày càng rẻ

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 2-2017, Việt Nam tiếp tục chi 153 triệu USD để nhập khẩu 9.000 chiếc ô tô phục vụ nhu cầu của thị trường trong nước. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng xe nhập khẩu trong tháng 2-2017 tăng 41,5% và tăng 10,5% về giá trị.

Đáng nói, giá trị trung bình của xe nhập khẩu trong tháng 2-2017 vừa qua đạt khoảng 17.000 USD, thấp hơn hẳn so với giá trị trung bình của tháng 1-2017 là 21.850 USD (với 7.000 xe được đưa vào Việt Nam, trị giá 153 triệu USD).

Vì sao xe Ấn Độ giá chỉ từ 84 triệu đồng?

Một chuyên gia trong lĩnh vực ô tô cho biết sở dĩ giá ô tô nhập khẩu từ Ấn Độ về tới cảng Việt Nam có giá rẻ (trung bình 84 triệu đồng/xe) vì họ đang lên kế hoạch cạnh tranh với xe Thái Lan, Indonesia đang lộ trình được giảm thuế nhập khẩu vào Việt Nam. Cuộc chiến giảm giá đối với thị trường xe nhập khẩu nhằm khai thác thị trường ô tô Việt Nam, nơi có tốc độ tăng trưởng lớn thứ hai thế giới, cũng rất khốc liệt. Trong khi các dòng xe Thái Lan, Indonesia với tỉ lệ nội địa hóa 40% được hưởng thuế từ 30% xuống 0% trong năm 2018, giá bán sẽ giảm mạnh. Ô tô Ấn Độ cũng không kém cạnh với lợi thế là công xưởng ô tô thế giới, nhân công rẻ, nước này đang tập trung vào xe hơi có động cơ nhỏ được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt để tăng nhập vào Việt Nam.    

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm