'Ông lớn' chợ mạng nói về kinh doanh giữa mùa COVID-19

Ngày 28-7, Bộ Công Thương phối hợp Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đồng tổ chức diễn đàn Chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa, tận dụng cơ hội từ Hiệp định EVFTA.

Ông Hoàng Long, Giám đốc phát triển kinh doanh của Alibaba.com tại Việt Nam, cho biết trong đợt tháng 3 vừa rồi khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ở nhiều nước trên thế giới, các hoạt động kinh tế đều bị ảnh hưởng nhưng hệ thống Alibaba.com vẫn đạt mức tăng trưởng tốt.

"Dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng Alibaba.com vẫn đạt tăng trưởng tốt với hơn 100% người mua hàng và hơn 15% những người bán hàng mới. Điều đó cho thấy thị trường online vẫn cực kỳ tăng trưởng trong khi thị trường truyền thống bị ảnh hưởng" - ông Hoàng Long cho biết.

Các diễn ra tham gia tọa đàm tại diễn đàn. Ảnh: MK

Ông Trần Xuân Thủy, Giám đốc quốc gia Amazon Global Selling Việt Nam, cũng cho rằng thương mại điện tử đang phát triển rất mạnh mẽ. "Theo báo cáo mới nhất thì vào khoảng năm 2022 doanh thu thương mại điện tử sẽ đạt khoảng 3.300 tỉ USD, nhưng với tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử trong thời gian gần đây chúng tôi dự báo trong năm 2020 sẽ đạt được mức doanh thu trên.

Trong đó, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ vượt qua tốc độ tăng trưởng của hoạt động kinh doanh tại điểm bán. Tức là xu thế mua hàng trực tuyến sẽ tăng trưởng rất mạnh mẽ so với việc mua hàng tại điểm bán" - ông Thủy nêu ý kiến.

Giám đốc quốc gia Amazon Global Selling Việt Nam đánh giá, thương mại điện tử xuyên biên giới đang đóng góp vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ các DN tiếp tục duy trì hoạt động xuất khẩu. Đặc biệt là việc đem các sản phẩm "Made in VietNam" dưới thương hiệu Việt Nam ra toàn thế giới.

"Dịch COVID-19 đang tạo ra những bất ổn trên toàn cầu, Việt Nam cũng không ngoại lệ. Với nền tảng thương mại điện tử và những công nghệ mới sẽ giúp cho người dân, DN tiếp tục duy trì các hoạt động kinh doanh, tiếp tục duy trì hoạt động mua sắm một cách an toàn" - ông Thủy nói.

Tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm hoạt động xuất nhập khẩu đã chịu ảnh hưởng mạnh từ dịch COVID-19. Tuy nhiên, nhìn theo hướng tích cực, đây cũng thực sự là thời điểm để DN nhận ra tính ưu việt của kinh tế số và yêu cầu cấp bách hơn nữa của quá trình chuyển đổi số.

"Trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch COVID-19, chuyển đổi số sẽ giúp các DN Việt Nam tìm kiếm một mô hình hoạt động kinh doanh linh hoạt hơn, vừa tiết giảm chi phí, vừa tối ưu nguồn lực để vượt qua khó khăn" - ông Hưng đánh giá.

Để tận dụng cơ hội từ EVFTA, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cũng cho rằng việc các DN đẩy mạnh chuyển đổi số sẽ giúp DN tham gia mạnh mẽ vào chuỗi cung ứng mới, thay thế cho các chuỗi cung ứng truyền thống đang bị đứt đoạn, đình trệ do COVID-19. Đồng thời, giúp DN đa dạng hóa thị trường xuất nhập khẩu, giảm sự lệ thuộc vào một nhóm nhất định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm