'Ông trùm' xăng dầu Việt Nam kiếm nhiều tiền nhưng vẫn lỗ

Quý 1-2020, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đối diện với khoản lỗ lên đến gần 1.900 tỉ đồng. Nguyên nhân do dịch bệnh khiến phải giãn cách xã hội dẫn đến nhu cầu sử dụng xăng dầu giảm, cộng với cú bồi mạnh giá dầu thế giới rớt xuống đáy dẫn đến giá xăng dầu trong nước giảm mạnh theo.
Và vì hàng tồn lớn, trong khi giá giảm nên Petrolimex liên tục trích lập dự phòng khiến lợi nhuận bị bào mòn. Riêng trong quý 1-2020, Petrolimex phải trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn lên đến 1.500 tỉ đồng.
Tuy nhiên, đến quý 2-2020, ông trùm xăng dầu đã có diện mạo mới. Theo đó, Petrolimex lãi 733 tỉ đồng. 
Trong giải trình với Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, Petrolimex cho biết, công ty có lãi nhờ giá dầu thế giới tăng trở lại và sản lượng bán tăng khi nền kinh tế quay trở lại hoạt động sau thời gian giãn cách xã hội. Tuy nhiên, luỹ kế 6 tháng đầu năm 2020, Petrolimex vẫn đang chịu khoản lỗ lên đến hơn 1.000 tỉ đồng.
Nguyên nhân do khoản lời quý 2 chưa đủ bù đắp khoản lỗ nặng của quý 1, ngoài ra, nhiều mảng kinh doanh chưa phục hồi như cung cấp nhiên liệu cho hàng không vẫn đang lỗ, các sản phẩm hóa dầu, gas chỉ đạt lãi 70-80% so với cùng kỳ,... 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm