Petrolimex trần tình: “Lãi cũng không thể giảm..."

Dư luận rất quan tâm đến những thông tin về giá xăng dầu nêu tại hội thảo về cơ chế điều hành giá xăng dầu được tổ chức ngày 20-9. Bởi lẽ tại thời điểm giảm 500 đồng/lít xăng ngày 26-8, Bộ Tài chính khẳng định DN lãi 780 đồng/lít xăng, còn Bộ Công Thương thì nói các DN đầu mối nhập khẩu xăng dầu đang lỗ nặng…

Petrolimex trần tình: “Lãi cũng không thể giảm..." ảnh 1
Chiều 21-9, ông Bùi Ngọc Bảo(ảnh),Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xăng dầu VN (Petrolimex), đại diện cho DN trao đổi với báo giới lại khẳng định: Thời điểm ngày 26-8, DN không lãi tới 780 đồng. Nếu lãi 780 đồng cộng với lợi nhuận định mức là 300 đồng thì đã đề xuất giảm 1.000 đồng chứ không chỉ 500 đồng/lít xăng như quyết định…

Đúng là có cơ hội giảm giá

. Ông bình luận gì về thông tin Bộ Công Thương nói DN đang lỗ, còn người đứng đầu Bộ Tài chính cho biết DN đang lãi 780 đồng/lít xăng và có trao đổi với ông trước khi ra quyết định giảm 500 đồng/lít xăng từ 21 giờ ngày 26-8?

+ Có việc tôi có đề nghị và trao đổi với lãnh đạo Bộ Tài chính về việc giảm giá xăng dầu vì xu hướng giá trên thế giới là đi xuống. Chúng ta có cơ hội hạ giá, còn việc giảm giá là do cơ quan quản lý nhà nước quyết định.

. Thời điểm đó Petrolimex lỗ hay lãi?

+ Trước thời điểm giảm giá 500 đồng/lít xăng ngày 26-8, Petrolimex có lãi 122 đồng/lít xăng A92; diesel 441 đồng/lít. Sau khi có quyết định giảm giá, Petrolimex lỗ 260 đồng/lít xăng A92 và có lãi 169 đồng/lít diesel.

Petrolimex trần tình: “Lãi cũng không thể giảm..." ảnh 2

Theo ông Bùi Ngọc Bảo, DN xăng dầu có cơ hội hạ giá còn việc giảm giá là do cơ quan quản lý nhà nước quyết định. Ảnh: HTD

Xăng dầu phải có dự trữ nên hàng tồn kho nhiều. Với xăng A95, trước khi giảm giá Petrolimex lỗ 58 đồng. Diesel 0,05% lãi 540 đồng/lít, diesel 0,25% có lợi nhuận 289 đồng/lít. Còn sau khi giảm giá: Với A95, tổng công ty lỗ 412 đồng/lít. Với xăng A92, lỗ 135 đồng/lít. Với diesel 0,05%, có lãi 267 đồng/lít. Với diesel 0,25%, chỉ lãi 17 đồng/lít.

. Như vậy, mặt hàng diesel, Petrolimex có lãi tới 540 đồng/lít. Để góp phần kiềm chế lạm phát, tại sao Petrolimex không đăng ký giảm giá bán đối với mặt hàng này trong khi luôn nói là Petrolimex hoạt động vì nhiệm vụ chính trị?

+ Cả năm 2011, giá xăng dầu do Nhà nước điều hành nên chúng tôi có lỗ cũng không được tăng giá, có lãi một tí cũng vậy. Giá xăng dầu tăng hay giảm do cơ quan quản lý quyết.

Nhà nước tạo cơ chế cho Petrolimex thống lĩnh độc quyền

. Ông bình luận thế nào về ý kiến của các học giả cũng như Bộ Tài chính là chưa thể trao quyền định giá cho 11 DN đầu mối nhập khẩu xăng dầu, nhất là khi ba DN: Petrolimex, PV Oil và Saigon Petro (nắm 90% thị phần) liên kết với nhau?

+ Petrolimex nắm vị trí thống lĩnh độc quyền một cách tự nhiên. Đây là cơ chế do Nhà nước tạo ra chứ không phải Petrolimex xây dựng. Tuy nhiên, thị phần của Petrolimex không đồng đều: tại TP.HCM chúng tôi chỉ có 35% thị trường, đồng bằng sông Cửu Long, Cần Thơ có giai đoạn chúng tôi chỉ còn 25%. Những địa bàn khó khăn như Sơn La, Lai Châu… có mời cũng không ai lên, chúng tôi nắm 100% thị phần.

Tôi đồng tình với việc không thể thiếu bàn tay của Nhà nước trong việc quản lý kinh doanh xăng dầu. Bởi ngành xăng dầu không phải là kinh doanh thuần túy mà phải đảm bảo an ninh năng lượng. Đây là cái cốt lõi. Còn muốn thị trường cạnh tranh thì DN hoạt động trong lĩnh vực đó phải có lợi nhuận. Có lợi nhuận ắt có việc các DN tham gia sẽ cạnh tranh rất khốc liệt.

Còn hiện nay có lúc giá thế giới tăng cao thì DN nhường nhau thị trường. Có lúc DN này tố DN kia không nhập hàng. Cơ quan quản lý thì phải ra sức kiểm soát, chế tài DN nào không bán hàng. Điều này cho thấy thị trường đang có vấn đề.

. Theo ý kiến của Bộ Công Thương, cách điều hành giá xăng như hiện tại sẽ có nguy cơ vỡ hệ thống lưu thông xăng dầu? Theo ông, có vỡ được không?

+ Tôi cho rằng mặt hàng xăng là khó khăn, đang khan hàng. Song về tổng quan, các công ty đầu mối đều đánh giá là sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Nhà nước về cung cấp xăng dầu cho nền kinh tế.

. Xin cảm ơn ông.

Thành lập ba tổ giá nhập khẩu xăng dầu

Ngày 20-9, ngay sau khi cuộc tranh cãi giữa lãnh đạo hai bộ Tài chính - Công Thương, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu đã ký quyết định thành lập ba tổ kiểm tra giá nhập khẩu xăng dầu tại DN đầu mối gồm: Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam; Tổng Công ty Dầu Việt Nam; Công ty Saigon Petro và DN Thương mại Dầu khí Đồng Tháp (Petimex).

Theo đó, các tổ kiểm tra sẽ làm việc trực tiếp với các DN để xác định giá vốn các mặt hàng xăng dầu tồn kho tính đến ngày 26-8-2011, giá nhập khẩu trong giai đoạn từ 1-1-2011 đến hết ngày 15-9-2011; rà soát các khoản chi phí thực tế liên quan đến kinh doanh của các DN làm ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh xăng dầu. Đồng thời, rà soát kết quả sản xuất, kinh doanh xăng dầu của DN đến thời điểm lập báo cáo kế toán gần nhất; kiểm tra việc chấp hành các quy định về trích và sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu đến 15-9-2011.

LÊ THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm