Phát hiện 2 xưởng sản xuất sa tế khủng nghi giả nhãn hiệu tinh vi

Khuya 12-11, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết lực lượng quản lý thị trường (QLTT) vừa kiểm tra và thu giữ trên 28.000 sản phẩm sa tế có dấu hiệu giả nhãn hiệu "Thuận Phát" để tiếp tục xác minh, làm rõ.

Hơn 28.000 hũ sa tế có dấu hiệu giả nhãn hiệu "Thuận Phát"

Cụ thể, sau hơn hai tháng mật phục, dưới sự chỉ đạo của Tổng cục QLTT, chiều tối ngày 11-11, Cục Nghiệp vụ QLTT phối hợp Cục QLTT Hà Nội và Cục QLTT Bắc Ninh chia làm hai tổ đồng loạt ập vào xưởng sản xuất và kho chứa sản phẩm sa tế có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu “Thuận Phát” tại Hà Nội và Bắc Ninh.

Theo đó, xưởng sản xuất có địa chỉ tại thôn Yên Khê, xã Yên Thường, huyện Gia Lâm, Hà Nội và kho chứa hàng hóa tại ngõ Cổng Dền, phường Phù Lưu, TP. Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Đội QLTT số 8, Cục QLTT Hà Nội kiểm tra sản phẩm tại kho tang vật. Ảnh: QLTT

Tại xưởng sản xuất có địa chỉ ở Hà Nội, đây là một căn nhà khang trang, là địa điểm đăng ký kinh doanh của hai công ty gồm: Công ty TNHH Chế biến và Sản xuất sa tế tôm ngon Thuận Phát và Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Thắng Phát. Cả hai công ty này đều do ông Nguyễn Văn Bằng (sinh năm 1979) đứng tên đại diện theo pháp luật đồng thời là chủ sở hữu.

Ghi nhận tại thời điểm kiểm tra, cơ sở này ngổn ngang dây chuyền sản xuất như nồi nấu, nồi hơi, nồi xay, máy dán nắp, nồi sang chiết, máy hàn nilon, vỏ thùng carton dùng để đóng gói sản phẩm và một lượng lớn vỏ hũ cùng hàng vạn tem, nhãn.

Kiểm đếm thực tế có trên 21.000 lọ sa tế tôm mang nhãn hiệu "Thuận Phát" đã được đóng thành phẩm trong 187 thùng carton, xếp ngay ngắn phía ngoài cổng nhà sẵn sàng cho việc vận chuyển đi tiêu thụ.

Tổng cục QLTT cho biết: "Các sản phẩm đều có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ nhãn hiệu "Thuận Phát" đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam".

Cùng lúc, tổ công tác tại Bắc Ninh cũng kiểm tra kho chứa hàng hóa do bà Đặng Thị Nga làm chủ ở địa chỉ phường Phù Lưu, TP. Từ Sơn.

Đoàn kiểm tra phát hiện 62 thùng với gần 7.000 hũ sa tế tôm ngon "Thuận Phát" của Công ty TNHH chế biến và sản xuất sa tế tôm ngon Thuận Phát. Toàn bộ số hàng hoá chưa qua sử dụng, chủ cơ sở chưa xuất trình được hoá đơn chứng từ liên quan.  Cũng giống các sản phẩm tại thôn Yên Khê, xã Yên Thường, các sản phẩm này đều có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu "Thuận Phát" đã được đăng ký bảo hộ.

Nhãn hiệu sa tế tôm ngon Thuận Phát lên tiếng

Tổng cục QLTT cũng cho biết, theo hồ sơ của chủ công ty, trong giấy phép kinh doanh lần đầu, Công ty TNHH chế biến và sản xuất sa tế tôm ngon Thuận Phát có địa chỉ tại thôn Yên Khê, xã Yên Thường, Gia Lâm, Hà Nội.

Thế nhưng trong đăng ký kinh doanh thay đổi lần 1 vào tháng 5-2021, Công ty này thay đổi trụ sở chính tại địa chỉ 35/21 Đường TL30, Phường Thạnh Lộc, quận 12, TP.HCM, dù cơ sở sản xuất và đóng gói sản phẩm vẫn ở địa chỉ thôn Yên Khê, xã Yên Thường, Gia Lâm, Hà Nội.

Địa điểm chứa trữ hàng hóa tại Bắc Ninh. Ảnh: QLTT

Tại cơ quan chức năng, ông Nguyễn Văn Bằng, Chủ sở hữu Công ty TNHH chế biến và sản xuất sa tế tôm ngon Thuận Phát lý giải: Việc đổi địa điểm trụ sở chính vào TP.HCM để tiết kiệm các chi phí về nhân công, giảm giá thành vận chuyển…

Tuy nhiên, theo phản ánh của Công ty Luật ALIAT, đại diện chủ thể quyền của Công ty cổ phần Marico South East Asia, là chủ sở hữu của nhãn hiệu "Sa tế tôm ngon Thuận Phát" khẳng định địa điểm này không có dấu hiệu của hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đại diện chủ thể quyền nhãn hiệu Thuận Phát cho biết, việc các công ty giả mạo nhãn hiệu ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất, kinh doanh của đơn vị chủ thể quyền.

Ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ QLTT đánh giá, đây là một trong những vụ việc phức tạp mà lực lượng QLTT mất nhiều thời gian trinh sát để có thể xử lý. Đặc biệt trong bối cảnh cả nước nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh Covid-19.

Đây cũng là một trong những vụ việc có dấu hiệu vi phạm lớn về thực phẩm được lực lượng QLTT liên tỉnh phối hợp trinh sát, phát hiện và xử lý theo lợi thế của mô hình ngành dọc.

Hiện Đoàn kiểm tra đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa có dấu hiệu vi phạm để tiếp tục xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm