Phát hiện nhiều lô hàng cấm nhập về Việt Nam

Sáng ngày 8-6 Chi cục hải quan cửa khẩu cảng sài Gòn Khu vực 1 phối hợp với Đội Kiểm soát Hải quan, Biên phòng cảng Nhà Rồng, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn,…tiến hành khám xét một container hàng hóa của một doanh nghiệp giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu.

Theo khai báo trên hệ thống E-manisfest đây là rổ nhựa. Nhưng có dấu hiệu nghi vấn, nên Chi cục chuyển giám sát trọng điểm và soi chiếu. Qua phân tích hình ảnh soi chiếu thấy có hàng cấm. Do vậy chi cục đã ban hành quyết định khám xét.

Khi kiểm tra thực tế, lực lượng chức năng phát hiện bên trong container là hàng trăm chiếc máy giặt, máy lạnh, dàn máy lạnh điều hòa không khí dàn nóng máy điều hòa không khí, tủ lạnh.

Phần lớn xuất xứ từ Nhật Bản, quan sát cho thấy trên các sản phẩm này còn nguyên cả tiếng Nhật, có cả thương hiệu nổi tiếng như AQUA…Tất cả hàng hóa đã qua sử dụng, cấm nhập khẩu về Việt Nam.

Hàng trăm máy lạnh, dàn lạnh...trong container khai là rổ rá nhựa mới 100%

Máy giặt đã qua sử dụng đang được đơn vị giám định xem xét

Tủ lạnh Nhật  

Máy lạnh đã qua sử  dụng

Trước đó, ngày 5/6 Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn Khu vực 1 phát hiện 50 cái dàn nóng, 25 cái dàn lạnh, 102 cái tủ lạnh, 28 cái máy giặt, máy làm mát 550 cái…Tất cả đều là hàng đã qua sử dụng, cấm nhập khẩu. 

Ông Lê Nguyên Linh, Phó chi cục trưởng Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, cho biết từ đầu tháng 6 đến nay Chi cục khẩu đã khám xét bốn lô hàng của các công ty đều phát hiện nhập hàng cấm về Việt Nam.

Thủ đoạn chung của các công ty khác với trước là dùng phương thức thay đổi che giấu nguồn gốc hàng hóa vận tải  từ  Nhật Bản về Việt Nam. Ví dụ có công ty đã thay đổi nguồn gốc hàng hóa đi từ Nhật qua nước thứ ba là Trung Quốc, Malaysia rồi về Việt Nam. Thứ hai là khai báo hàng mới 100% nhưng thực chất qua kiểm tra  là hàng cấm. Thứ ba là các công ty thay đổi vận tải đơn, trong đó thay đổi về nguồn gốc xuất xứ, nước xuất khẩu, thay đổi tuyến đường vận tải, thay đổi tên hàng ….khi vào Việt Nam không bị nhận dạng là hàng cấm.

“Thời gian tới Chi cục tiếp tục triển khai kế hoạch để ngăn chặn, phát hiện, bắt giữ các lô hàng cấm nhập về Việt Nam nhất là qua cảng cảng Sài Gòn khu vực 1” ông Linh nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.