Phát triển Đà Nẵng trong tương lai không hề dễ
(PL)- Ngày 25-10, hội thảo “Xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm dịch vụ-du lịch quốc tế” đã được UBND TP Đà Nẵng tổ chức với sự tham dự của hàng trăm chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tại hội thảo, ông Huỳnh Đức Thơ, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho hay để phát triển TP Đà Nẵng trong tương lai thật không dễ dàng gì. “Các yếu tố nội sinh, đất đai, tài chính... đang còn nhiều hạn chế, khó khăn nên sẽ là thách thức cho TP phát triển. Do vậy Đà Nẵng mong muốn các chuyên gia trong và ngoài nước góp ý, hiến kế dù to tát hay nhỏ, dù mô phạm hay chỉ là một ý kiến bột phát thì lãnh đạo TP đều rất trân trọng” - ông Thơ chia sẻ.

Chuyên gia tư vấn quy hoạch du lịch, giám đốc về quy hoạch Tập đoàn WATG (Mỹ) Robert Day cho rằng điều Đà Nẵng cần làm là phát triển đa dạng các khu du lịch khác nhau trong TP để phục vụ cho từng phân khúc thị trường. Trong tương lai, đó phải là sự pha trộn giữa TP và bãi biển, giữa người dân địa phương và du khách, sự hài hòa giữa cảnh quan thiên nhiên và nhân tạo… Ông Robert Day khuyến nghị một phần không kém quan trọng để Đà Nẵng phát triển đó là nắm bắt cơ hội đúng thời điểm và làm quyết liệt. Hệ thống văn bản hướng dẫn phải phù hợp với thực tế và linh hoạt mà không áp dụng quá cứng nhắc. “Đà Nẵng có thể phát triển theo xu hướng vừa là đô thị trung ương lớn thứ ba của Việt Nam vừa là thủ phủ du lịch của cả nước. Đà Nẵng phải xây dựng thương hiệu riêng của mình để khi du khách nói tới Việt Nam là sẽ nghĩ ngay tới Đà Nẵng” - Robert Day cho hay.

Phát triển Đà Nẵng trong tương lai không hề dễ  - ảnh 1

Hội thảo tiếp nhận nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết của các chuyên gia cho sự phát triển của TP Đà Nẵng. (nguồn ảnh TN&MT)

Trong khi đó, ông Paul Stoll (chuyên gia du lịch Đức) lại cho rằng Đà Nẵng cần phải làm tốt các sản phẩm du lịch, cơ sở hạ tầng, đường sá, tiếp thị hiệu quả và cần phải có sự cam kết từ chính quyền. Các cơ quan chức năng cần đứng sau sự phát triển của các điểm đến du lịch và cần có một kế hoạch hành động cụ thể, hiệu quả. Tuy nhiên, theo chuyên gia Paul Stoll, tình hình kinh tế của Việt Nam thời điểm hiện tại sẽ gây khó khăn nhất định tới việc đầu tư phát triển Đà Nẵng.

PGS-TS Trần Đình Thiên (Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam) thì cho rằng Đà Nẵng cần phải liên kết, phối hợp phát triển với các tỉnh, thành duyên hải miền Trung. “Thúc đẩy việc xây dựng một không gian liên kết kinh tế thống nhất trong toàn vùng, với Đà Nẵng đóng vai trò trung tâm nhằm hỗ trợ cho sự phát triển của cả vùng” - PGS-TS Thiên góp ý.

Các chuyên gia cũng nhận định rằng TP Đà Nẵng đang thiếu một định hướng chiến lược về phát triển dịch vụ-du lịch. Năng lực cạnh tranh chưa cao trong khi phải cạnh tranh gay gắt với các điểm du lịch khác trong vùng và trong khu vực. Du lịch của TP đang còn mang tính thời vụ; thiếu các sản phẩm đặc sắc, ấn tượng riêng của TP mang đẳng cấp quốc tế; thiếu các dịch vụ mua sắm và giải trí hấp dẫn; công tác xúc tiến, quảng bá du lịch quy mô và chất lượng chưa cao; thị trường khách quốc tế thiếu ổn định và bền vững…

LÊ PHI