Phát triển du lịch phải cải thiện đời sống người dân

Bà Katherine Muller Marin, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam, cho rằng khu vực vùng sâu vùng xa ở miền Trung đều có tiềm năng du lịch lớn, với sự giàu có, đa dạng về tài nguyên sinh học và văn hóa cũng như dấu ấn không thể nào quên của những trận chiến ác liệt trong thời kỳ chiến tranh trên tuyến đường Hồ Chí Minh, vì vậy các địa phương cần hợp tác để tận dụng phát triển du lịch.

Hội thảo chú trọng việc phát triển các điểm du lịch ở vùng nông thôn. Ảnh: Cầu ngói Thanh Toàn một địa điểm được dự án quan tâm. Ảnh: VIẾT LONG 

Bà Katherine Muller Marin khẳng định du lịch là một nghành dịch vụ văn hóa phù thuộc nhiều vào tinh thần hợp tác của cộng đồng địa phương: “Vì vậy chúng tôi mong sẽ hỗ trợ xây dựng các cộng đồng địa phương đưa họ tham gia sâu hơn vào phát triển và quản lý các sản phẩm và điểm du lịch… nhằm góp phần cải thiện nguồn sinh kế cho công đồng địa phương. Đồng thời đảm bảo các nguồn lực về văn hóa, môi trường được khai thác một cách phù hợp…”.

Bà Dương Bích Hạnh, Trưởng ban văn hóa thuộc Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, cho rằng nâng cao kỹ năng, hỗ trợ việc làm cho người lao động và tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trong nghành du lịch nhằm phát triển kinh tế xã hội địa phương, đặc biệt hưởng tới nhóm lao động dễ bị tổn thương như phụ nữ. Từ đó tăng doanh thu bán sản phẩm cho nghệ nhân địa phương, đẩy mạnh giảm nghèo du lịch sâu trong đất liền và nông thôn.

Bà Hạnh cho biết, theo khảo sát tại Thừa Thiên – Huế người dân thu nhập từ du lịch rất thấp, thiếu cơ chế khai thác nguồn thu từ du lịch. Bà Hạnh cho rằng: “Nếu phát triển du lịch ở cầu ngói Thanh Toàn (Huế) thì phải xem người dân được hưởng lợi gì. Nếu dân mở cửa làng đón khách mà chẳng có thu nhập thì chắc chắn chẳng ai chung tay để giúp hoặc cải tạo nơi đây thành điểm du lịch hấp dẫn được…”. Vì vậy bà Hạnh mong muốn các tỉnh cần xây dựng năng lực, kết nối các bên liên quan. Rà soát và lồng ghép đảm bảo tính gắn kết và thống nhất về khung chính sách.

Được biết, theo dự kiến dự án sẽ triển khai dựa vào nguồn kinh phí hỗ trợ của Quỹ Liên hợp quốc và Chính phủ Luxembourg với số tiền trên 920.000 USD.

VIẾT LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm