Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến: Khó vay vốn cứ gọi tôi

Bà Lê Thanh Lâm, Phó Tổng Giám đốc Saigon Food, Hội Lương thực thực phẩm TP, cho biết trong năm 2016, hệ thống siêu thị nước ngoài có thay đổi rất lớn, mọi hoạt động hệ thống siêu thị đều thay đổi, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp Việt. Các hệ thống siêu thị ngoại từ lâu đã có mức chiết khấu rất cao, 15%-30%, sau khi thay chủ thì càng tăng chiết khấu cao nữa, nhất là Big C. Đỉnh điểm của sự việc là câu lạc bộ doanh nghiệp thủy sản đã họp, khiếu kiện, đi đến kết quả là siêu thị ngoại phải giảm chiết khấu xuống 15%.

Trong khi đó, hệ thống Vingroup giảm một nửa chiết khấu, không tính chi phí vận chuyển đối với doanh nghiệp Việt. Đây cũng cảnh báo hệ thống siêu thị ngoại giật mình khi DN Việt liên kết với nhau.

Vì vậy, bà Thanh Lâm đề xuất Nhà nước cần tạo điều kiện và hỗ trợ hệ thống siêu thị nội phát triển. “Vì chúng tôi phân tích, DN Việt chỉ có thể có lợi khi bán ở siêu thị nội, nhờ mức chiết khấu thấp, khoảng 10%. Nhà nước giúp siêu thị nội tức là giúp DN Việt” - bà Lâm khẳng định.

Ông Diệp Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Saigon Co.op, cho rằng đã có nhiều chính sách hỗ trợ thâm nhập thị trường, xuất khẩu hàng hóa nhưng sắp tới cần chọn thị trường trọng điểm, mục tiêu để bơm nguồn lực “xuyên thủng” thị trường, bám rễ. Nếu dàn trải thì nguồn lực sẽ yếu.

Ông Nguyễn Hoàng Ngân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam, cho biết DN mong TP có ý kiến bảo vệ đúng lúc, kịp thời. "DN tôi có phát hiện hai vụ hàng giả, giá trị tiền tỉ, cơ quan chức năng đã tịch thu tang vật nhưng có hơn một năm, có vụ hơn nửa năm mà chưa xử dứt điểm. Nó không tạo ra sự răn đe cần thiết, thách thức dư luận, pháp luật, làm yếu đi hiệu lực quản lý nhà nước, còn DN bị thiệt hại uy tín, vật chất, lòng tin người tiêu dùng" - ông Ngân kể lại.

Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến: Khó vay vốn cứ gọi tôi ảnh 1
Lãnh đạo TP gặp gỡ doanh nghiệp trong nước sáng 7-3. Ảnh: QN

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho rằng doanh nghiệp hãy gửi bản kiến nghị cụ thể cho ủy ban để chỉ đạo các sở ngành giải quyết. Hằng năm, các vấn đề mà DN, hiệp hội đưa ra sẽ được bàn bạc, hợp tác, đánh giá cụ thể.

Ông cũng khẳng định DN có vấn đề khó khăn khi vay vốn kích cầu mua máy móc thiết bị công nghệ mới thì hãy gọi trực tiếp cho ông để giảm còn 5%-0% lãi suất. TP đã giải quyết rất nhiều trường hợp vay được.

Cuộc gặp gỡ vẫn đang tiếp diễn...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.