Phó Thủ tướng: Không để thổi giá đất vùng ven, đặc khu

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), mặt bằng giá trong năm tháng đầu năm diễn biến theo hướng tăng tương đối cao vào hai tháng đầu năm, giảm nhẹ trong tháng 3 và tăng trở lại trong hai tháng tiếp theo. Bình quân năm tháng, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,01% so với cùng kỳ năm trước.

“Các nhân tố gây tăng giá trong tháng 4, 5 đều xuất phát từ thị trường, không có yếu tố xuất phát từ công tác điều hành của Chính phủ” - ông Nguyễn Anh Tuấn nhận định.

Từ nay tới cuối năm, Bộ Tài chính cũng dự báo các yếu tố khác gây sức ép lên CPI như rủi ro bão lũ, việc điều chỉnh giá một số mặt hàng do Nhà nước quản lý như dịch vụ y tế, giáo dục, điều chỉnh tiền lương cơ sở từ ngày 1-7-2018, điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu (thêm 1.000 đồng/lít), việc xem xét điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân có thể phát sinh khi các yếu tố đầu vào tăng.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành Giá ngày 29-5. Ảnh: TC

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, cho biết Bộ Công Thương đã chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) triệt để tiết kiệm chi phí sản xuất để giữ giá bán lẻ điện bình quân hiện nay, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính trong sử dụng hiệu quả, hài hoà Quỹ bình ổn xăng dầu.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, các trạm BOT đã cơ bản hoàn thành điều chỉnh giá, phí đường bộ theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ là “ưu tiên giảm phí hơn giảm thời gian thu phí”, giá dịch vụ cảng biển, hàng không cơ bản ổn định và sẽ được kiểm soát chặt chẽ, đồng thời Bộ GTVT khuyến khích kết nối các loại hình vận tải để tránh sức ép sang đường bộ.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá mặc dù hơn một tháng qua và dự báo trong những tháng tới, giá cả một số mặt hàng tăng mạnh đã gây sức ép tới giá cả đầu vào của nền kinh tế và mặt bằng giá chung nhưng Ban chỉ đạo điều hành Giá của Chính phủ tin tưởng cả năm nay chỉ số giá tiêu dùng chỉ tăng dưới 4%.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu trong nước hài hòa, sử dụng hợp lý Quỹ bình ổn với liều lượng thích hợp, tạo dư địa thuận lợi cho kiểm soát mặt bằng giá cả năm.

Bộ Công Thương quán triệt chỉ đạo của Chính phủ không tăng giá điện trong năm 2018, chỉ đạo EVN phải tiết giảm chi phí sản xuất kinh doanh,...

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng tăng cường quản lý, không để đầu cơ, thổi giá đất tại các đặc khu kinh tế và vùng ven đô, quản lý tốt giá cả một số vật liệu như cát, sỏi, xi măng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm