Phó Thủ tướng nói về tin đồn làm mất 2 tỉ USD cổ phiếu

Ngày 10-8, Bộ Tài chính đã tổ chức lễ ra mắt và khai trương thị trường chứng khoán phái sinh.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Chính phủ cam kết và sẽ chỉ đạo Bộ Tài chính, Uỷ ban chứng khoán nhà nước điều hành chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ, điều hành thị trường chứng khoán nói chung và chứng khoán phái sinh nói riêng một cách công khai và minh bạch.

Phó Thủ tướng cũng kêu gọi và mong muốn các thành viên thị trường, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư hãy tin tưởng vào điều hành của Chính phủ, tin tưởng vào sự điều hành của Bộ Tài chính và Ủy ban chứng khoán, đừng tin vào tin đồn không có căn cứ.

“Ngày hôm qua, thị trường đã mất khoảng 2 tỉ USD và chúng ta đã từng có những tin đồn kiểu như những ngày qua. Những tin đồn thất thiệt, không có căn cứ và cũng không loại trừ các hành vi để trục lợi trên thị trường. Tôi mong muốn các nhà đầu tư hãy bình tĩnh, luôn luôn yên tâm, luôn luôn tin tưởng vào sự công khai, minh bạch, giám sát chặt chẽ của Chính phủ, Bộ Tài chính, các cơ quan bộ ngành có liên quan.

Hôm qua tôi rất băn khoăn khi các cổ phiếu ngân hàng đã lao dốc rất mạnh, tôi mong rằng các nhà đầu tư và doanh nghiệp tin vào chúng tôi” - Phó Thủ tướng chia sẻ.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ (thứ ba từ trái qua) và lãnh đạo các bộ, ngành tại lễ ra mắt và khai trương thị trường chứng khoán phái sinh.

Theo Phó Thủ tướng, chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước là chăm lo để phát triển thị trường vốn và thị trường chứng khoán trở thành công cụ hết sức quan trọng trong huy động vốn trong phát triển, đặc biệt là vốn trung và dài hạn.

Cho đến thời điểm này, quy mô thị trường trái phiếu và cổ phiếu của chúng ta đã đạt trên 80% GDP, trong đó thị trường cổ phiếu là 57% và thị trường trái phiếu chính phủ là 24%.

Và chúng ta đã đặt mục tiêu phấn đấu ít nhất là đến năm 2020, tổng quy mô thị trường sẽ tương đương 110% GDP, nghĩa là tương đương tổng dư nợ tín dụng của toàn bộ nền kinh tế vào khoảng thời gian đó.

Vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách về chứng khoán và thị trường chứng khoán phù hợp với thông lệ quốc tế và điều kiện phát triển kinh tế đất nước. Vận hành thị trường chứng khoán phái sinh thông suốt, ổn định, đảm bảo an toàn, minh bạch và hiệu quả với nhiều cấp độ, đa dạng hóa các loại sản phẩm…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm