Phụ nữ Việt Nam sếp lớn DN nhiều hơn Hàn Quốc, Singapore

Adecco Việt Nam, nhà cung cấp các giải pháp nhân sự có trụ sở chính trị Thụy Sỹ, vừa công bố về tỉ lệ lao động nữ Việt Nam tham gia lao động cao, nhưng vẫn còn chênh lệch cao về thu nhập và cơ hội thăng tiến, nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8-3. 

Theo khảo sát của Adecco, thu nhập bình quân của phụ nữ là 5,22 triệu đồng/tháng, bằng 81,1% mức thu nhập bình quân của năm giới (5,92 triệu đồng/tháng).

Đồng thời sự chênh lệch này có xu hướng nới rộng ở các nhóm lao động có trình độ cao, cụ thể thu nhập của lao động nữ chưa qua đào tạo chỉ thấp hơn nam cùng trình độ là 8,1% thì ở nhóm trình độ đại học trở lên, mức chênh lệch lên tới 19,7%.

Theo báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH, tỷ lệ phụ nữ Việt Nam tham gia lực lượng lao động là 71,2%. Ảnh: P.ĐIỀN

Adecco đánh giá, Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu về nỗ lực bình đẳng giới, xếp thứ 33/149 trong mục "Phụ nữ tham gia và được tạo cơ hội phát triển kinh tế", và xếp thứ 8 trong khu vực Tây Á - Thái Bình Dương, theo báo cáo Global Gender Gap của ILO.

Với 25% CEO và thành viên ban giám đốc tại Việt Nam là phụ nữ, mong muốn thăng tiến trong sự nghiệp của phụ nữ Việt Nam được thể hiện rõ rệt.

Ông Andree Mangels, Giám đốc Điều hành của Adecco Malaysia & Việt Nam, đánh giá: Không chỉ quốc gia, mà doanh nghiệp cũng cần thúc đẩy bình đẳng giới.

Theo báo cáo của McKenzie, tăng trưởng bình đẳng cho phụ nữ sẽ giúp GDP toàn cầu tăng thêm 12,000 tỷ USD năm 2025. Doanh nghiệp có tỷ lệ phụ nữ 30% trong cơ cấu nhân sự, sẽ góp tăng 15% doanh thu. Tuy vậy, vẫn tồn tại rào cản và định kiến với phụ nữ làm việc.

Một nghiên cứu về chủ đề "Phụ nữ trong kinh doanh" do Grant Thornton quốc tế thực hiện cũng cho thấy, tỷ lệ các doanh nghiệp trên toàn cầu có ít nhất một phụ nữ tham gia đội ngũ lãnh đạo đạt mức 87%, tăng 12% so với năm trước.

Việt Nam có tỷ lệ nữ lãnh đạo cấp cao chiếm 36%, đứng thứ hai châu Á, trong khi cao nhất là Philippines với 37,46%. Theo sau có Singapore (33,04 %), Indonesia (31,85 %), Hàn Quốc (29,89 %), Ấn Độ (28,16 %), các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (24,17 %), Malaysia (22,68 %), Thái Lan (19,39 %) và Nhật bản (15,43 %).

Cũng theo khảo sát này, tại Việt Nam bốn vị trí hàng đầu thường được phụ nữ đảm nhận trong doanh nghiệp là giám đốc tài chính (36%), giám đốc điều hành (30%), giám đốc nhân sự và giám đốc marketing (25%).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm