Quả vải vào luồng xanh, ưu tiên thông quan xuất khẩu

Chiều ngày 26-5, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố biên giới phía bắc yêu cầu thực hiện luồng xanh đối với quả vải xuất khẩu đủ tiêu chuẩn, đồng thời khuyến khích doanh nghiệp (DN) xuất khẩu qua biên giới theo hình thức chính ngạch.

Bộ cũng yêu cầu UBND các địa phương khu vực nêu trên tăng cường trao đổi với chính quyền phía bạn để tạo điều kiện thuận lợi và tăng thời gian thông quan đối với các loại nông sản đến thời điểm thu hoạch, đặc biệt là đối với quả vải đến thời điểm thu hoạch chính vụ.

Bộ Công Thương yêu cầu tăng thời gian thông quan đối với các loại nông sản đến thời điểm thu hoạch, đặc biệt là đối với quả vải đến thời điểm thu hoạch chính vụ. Ảnh: AH

"UBND các tỉnh biên giới phía bắc tiếp tục cập nhật, đưa tin thường xuyên về diễn biến giao nhận, thông quan hàng hóa tại cửa khẩu và các vấn đề liên quan; kịp thời trao đổi, phản ánh với Bộ Công Thương và các Bộ, Ngành liên quan những vấn đề phát sinh để cùng phối hợp xử lý" - Bộ Công Thương yêu cầu.

Đối với các tỉnh, thành phố có nông sản xuất khẩu qua biên giới, Bộ yêu cầu thường xuyên cập nhật thông tin, tình hình từ các tỉnh biên giới phía Bắc để chủ động cân nhắc, điều chỉnh nhịp độ đưa hàng lên biên giới phù hợp với năng lực thông quan của các cửa khẩu.

Đồng thời tăng cường khuyến cáo các hộ nông dân, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp chế biến xuất khẩu nông sản và trái cây tươi trên địa bàn thường xuyên cập nhật diễn biến thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc để chủ động có kế hoạch sản xuất, đóng gói, giao nhận, xuất khẩu hàng hóa, tránh để phát sinh ùn ứ và các tác động bất lợi khác.

Đặc biệt, các DN cần chuyển nhanh, chuyển mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc theo hình thức chính ngạch...

Ngày 27-5, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi Bộ Công Thương, Bộ Quốc phòng, UBND các tỉnh biên giới đất liền truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành.

Theo đó, về việc xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu phụ, lối mở biên giới trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu UBND các tỉnh biên giới căn cứ tình hình thực tế địa phương, cân nhắc cẩn trọng, đảm bảo tối đa công tác phòng chống dịch COVID-19 để chủ động trao đổi, phối hợp chính quyền địa phương biên giới phía Lào, Campuchia để quản lý hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa theo đúng quy định của Nghị định 112 năm 2014 của Chính phủ; đảm bảo phải thực hiện chặt chẽ quy trình kiểm soát, phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các văn bản khác có liên quan.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh có đường biên giới giáp Lào, Campuchia ưu tiên bố trí nguồn lực để đảm bảo phòng chống dịch, chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, Thủ tướng về việc bảo đảm các yêu cầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh; kịp thời báo cáo, đề xuất Chính phủ những vấn đề phát sinh, vượt thẩm quyền.

Các Bộ Công Thương, Quốc phòng, Công an căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan, các tỉnh biên giới đất liền để hướng dẫn, quản lý hoạt động xuất nhập khẩu, thông quan hàng hóa, đảm bảo công tác phòng chống dịch. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm