Quản lý chất lượng vàng nữ trang

Bên cạnh đó, SJA cũng giới thiệu Thông tư 16 của Ngân hàng Nhà nước về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Với Thông tư 22, đây là lần đầu tiên, Việt Nam ban hành hệ thống tiêu chuẩn về đo lường và chất lượng vàng trang sức. Theo đó, thông tư áp dụng với các tổ chức, cá nhân nhập khẩu, xuất khẩu, mua bán vàng trang sức… Thông tư cũng quy định rõ nếu phát hiện tuổi vàng không đúng với tuổi ghi trên sản phẩm thì doanh nghiệp (DN) sẽ bị xử phạt.

Đánh giá về hai thông tư này, ông Nguyễn Văn Dưng, Chủ tịch SJA, cho rằng đây là cơ sở pháp lý để thiết lập trật tự cho thị trường vàng trang sức và tăng cường bảo vệ lợi ích người tiêu dùng. Từ giờ đến 1-6-2014 thông tư chính thức có hiệu lực các DN phải dần dần thay đổi theo với quy định.

Từ những quy định này, liệu giá vàng nữ trang trong thời gian tới có tác động như thế nào? Trao đổi riêng với báo Pháp Luật TP.HCM, ông Dưng cho rằng giá vàng nữ trang sẽ được bán cao hơn so với trước đây. Vì một sản phẩm làm ra được tính bao gồm cả các chi phí công cán của thợ. Khi DN đưa ra sản phẩm có tuổi vàng là 7,5; nghĩa là trong khi sản xuất đã phải trừ đi hai ly chi phí cho công cán. “Cho nên sản phẩm đó không phải là 7,5 tuổi mà là 7,3 tuổi. Nay với quy định mới, không cho phép làm thế thì cũng với sản phẩm giá vàng sẽ được bán cao hơn” - ông Dưng nói.

Mặc dù vậy, trao đổi bên ngoài cuộc tọa đàm, ông Trần Thanh Hải, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Kinh doanh và Đầu tư vàng Việt Nam, cho hay dù có thông tư nhưng vấn đề quản lý, xử phạt sẽ rất khó. “Theo tôi, cơ quan nhà nước chỉ nên cung cấp các phương tiện. Ví dụ như các chuẩn về các loại cân, đo… còn người tiêu dùng mới là người sử dụng sản phẩm, họ quyết định chất lượng của sản phẩm đó” - ông Hải nói.

YÊN TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm