Bộ Công Thương lên tiếng vụ đại gia tôm bị nghi lách thuế

Bộ Công Thương đã khẩn trương kiểm tra thông tin, đánh giá vụ việc và sẽ phối hợp với các bộ, ngành, hiệp hội và doanh nghiệp liên quan làm rõ; xây dựng phương án xử lý, trao đổi và phối hợp với phía Mỹ để bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của ngành nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu tôm của Việt Nam. Từ năm 2016, căn cứ phán quyết của Cơ quan Giải quyết tranh chấp của Tổ chức Thương mại Thế giới, Mỹ đã dỡ bỏ lệnh áp thuế chống bán phá giá, không tiến hành rà soát hằng năm biện pháp chống bán phá giá với sản phẩm tôm xuất khẩu của Công ty Minh Phú.

“Hiện nay, vụ việc mới chỉ ở giai đoạn nguyên đơn gửi yêu cầu. Theo quy định của Mỹ, trong trường hợp đơn kiện là đầy đủ và hợp lệ, CBP sẽ xem xét có tiến hành khởi xướng điều tra vụ việc hay không. Nếu khởi xướng điều tra, CBP sẽ có khoảng thời gian là 365 ngày để tiến hành thu thập chứng cứ, phân tích, đánh giá, đưa ra kết luận cuối cùng với vụ việc” - Bộ Công Thương cho biết.

Trước đó, Minh Phú cũng cho biết hiện hoạt động thông quan bình thường. Thực tế từ năm 2004, Minh Phú đã trải qua hơn 10 năm tham gia điều tra chống bán phá giá của Mỹ. Do đó, dù CBP có khởi xướng điều tra hay không thì công ty vẫn luôn nỗ lực tuân thủ pháp luật Mỹ cũng như quy định WTO.

Tổng sản lượng xuất khẩu tôm năm 2018 của Minh Phú đạt trên 67.000 tấn, tương ứng 750 triệu USD, trong đó doanh thu từ thị trường Mỹ chiếm 40%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm