Theo đó, nội dung bài phản ánh Thông tư 128 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ ngày 1-11-2013, quy định đối với hàng hóa xuất nhập khẩu phải giám định tại cảng. Chỉ có hiệu lực một tuần, vài chục doanh nghiệp nhập khẩu hàng thiết bị, máy móc như “ngồi trên lửa” vì hàng về ở cảng nhưng không được thông quan.

Theo quy định trước đây, khi nhập hàng về, doanh nghiệp được mang hàng hóa về kho của mình để lắp ráp và đăng kiểm tại kho doanh nghiệp. Tại Điều 27 Thông tư 128, không cho doanh nghiệp mang hàng hóa về mà phải để tại cảng để kiểm tra chất lượng, khi có chứng thư của cơ quan chuyên ngành thì mới mang hàng hóa về. Điều này gây ra nhiều vướng mắc vì có nhiều loại máy móc, thiết bị lớn, được chứa trong 15-20 container. Để đăng kiểm được thì máy móc phải rút ra khỏi container, lắp ráp hoàn thiện cho máy hoạt động tốt thì mới đăng kiểm được. Đây là loại máy móc kỹ thuật cao đòi hỏi phải có kỹ sư chuyên nghiệp, thậm chí phải có cả chuyên gia nước ngoài tham gia. Việc đưa người và máy móc vào cảng để phục vụ cho việc lắp ráp, thời gian lắp ráp kéo dài 1-2 tháng, mỗi container phải phát sinh thêm từ 150 triệu đến 300 triệu đồng.

Sau khi báo đăng, ngày 13-11, Bộ Tài chính có công văn hỏa tốc gửi Cục Hải quan các tỉnh, hướng dẫn thủ tục nhập khẩu máy móc thiết bị... Bộ Tài chính thừa nhận, quá trình triển khai Điều 27 Thông tư 128 có phát sinh một số vướng mắc trong việc đưa hàng hóa về bảo quản. Tại công văn này, Bộ Tài chính hướng dẫn đối với máy móc, thiết bị… doanh nghiệp được mang về kho của doanh nghiệp bảo quản chờ kết quả kiểm tra hoặc để kiểm tra. Doanh nghiệp chịu trách nhiệm về việc bảo quản hàng hóa đến khi hải quan xác nhận thông quan.

Cũng như nhiều doanh nghiệp khác, hôm qua (18-11), ông Nguyễn Đức Viện, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Máy xây dựng Vitrac (Đồng Nai), cho biết sau 15 ngày nằm ở cảng Cát Lái, chín container chở máy móc, thiết bị đã được hải quan cho thông quan, doanh nghiệp mang về lắp ráp và đăng kiểm tại kho của doanh nghiệp. Theo đó, tổng thiệt hại của doanh nghiệp ông Viện gần 500 triệu đồng sau 15 ngày bị ứ ở cảng.

“Bộ Tài chính kịp thời có công văn gỡ vướng, giúp cho doanh nghiệp nhập máy móc, thiết bị được mang về kho của mình là kịp thời. Tuy nhiên, công văn hướng dẫn còn rườm rà mà chỉ thực hiện theo quy định trước là phù hợp hơn, không phát sinh chi phí cho doanh nghiệp. Một vấn đề căn cơ hơn là khi ban hành các quy định ảnh hưởng đến doanh nghiệp, Bộ Tài chính nên tham khảo, lắng nghe ý kiến đóng góp từ doanh nghiệp, để không còn quy định gây thiệt hại cho doanh nghiệp…” - ông Viện bình luận.

TRUNG DUNG