(PL)- “Trình độ ngoại ngữ hạn chế đã ảnh hưởng nhiều tới hoạt động xuất khẩu cà phê của các doanh nghiệp (DN) Việt Nam”.

Ông Đoàn Xuân Hòa, nguyên Cục phó Cục Chế biến thương mại nông lâm thủy sản và nghề muối, nhận định như trên tại hội thảo “Tương lai phát triển ngành cà phê Việt Nam đến năm 2030” diễn ra ngày 9-12. Hội thảo do Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa) tổ chức.

Theo ông Hòa, khi đi làm công tác xúc tiến thương mại quốc tế, tìm đối tác xuất khẩu… các DN Việt Nam gặp nhiều bất lợi vì trình độ ngoại ngữ, kỹ thuật giao thương quốc tế yếu kém, bất cập. Do đó, sau nhiều năm vươn ra thế giới, cà phê Việt Nam có phần đuối sức. Ví dụ năm 2015, Việt Nam dù vẫn đứng thứ hai thế giới về sản lượng xuất khẩu nhưng đã tụt hạng về giá trị xuất khẩu, xếp sau Brazil và Colombia.

Thông tin tại hội thảo cũng cho hay hầu hết DN xuất khẩu cà phê Việt Nam bán hàng thông qua 26 đầu mối và DN nước ngoài mà chưa tiếp cận được với các nhà rang xay cà phê thế giới.

QUANG HUY