Đề xuất này đang được các thành viên như các bộ ngành, doanh nghiệp sản xuất ôtô, thị trường… trao đổi ý kiến chứ đây chưa phải là dòng xe của Việt Nam.

Cũng theo ông Trụ, tỷ lệ nội địa hóa là tiêu chí bắt buộc cho dòng xe chiến lược, như ý kiến của Chính phủ là đạt 40% trở lên. Mấy chục năm qua, tỷ lệ nội địa hóa của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam vẫn ở mức thấp, chỉ vài phần trăm dù chính sách thuế đã rất ưu đãi.

“Hạ tầng giao thông không phát triển, sức mua cũng không tăng rõ rệt nếu có ưu đãi nữa thì ngành công nghiệp cũng vẫn giậm chân tại chỗ. Tỉ lệ nội địa hóa là do thị trường quyết định. Muốn nâng tỷ lệ nội địa hóa ôtô thì sản lượng phải khoảng 100.000 xe/năm, không ai nội địa hóa có mấy trăm cái/năm”- ông Trụ nhận định.

L.THANH