Cầu thủ U23, tài xế Uber có phải nộp thuế?

Nhiều người hâm mộ đã hứa thưởng cho đội tuyển bóng đá nam U-23 Việt Nam. Đến thời điểm này có một số đơn vị, cá nhân đã chuyển quà tặng và tiền thưởng nhưng có người vẫn chưa chuyển cho cầu thủ.

Đây là thông tin được ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp (DN) lớn, Tổng cục Thuế, chia sẻ tại cuộc họp báo chuyên đề về thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập DN tổ chức chiều 20-3.

Tùy từng cầu thủ để tính thuế

Ông Phụng cho biết hiện nay cơ quan thuế chưa có báo cáo tổng thể, đầy đủ về tiền thưởng cho U-23 Việt Nam. Về cách tính thuế thu nhập cá nhân đối với các tuyển thủ, ông Phụng khẳng định: Với những khoản thưởng được Nhà nước khen thưởng theo chế độ, có quyết định đi kèm thì sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Với trường hợp người hâm mộ, DN, đơn vị tặng thưởng cho cá nhân, đội tuyển thì đây không thể gọi là thưởng mà đúng hơn là quà tặng. Tuy nhiên, có DN, cá nhân tặng quà từng cầu thủ, có nơi lại tặng quà cả đội nên việc xác định nghĩa vụ thuế sẽ tùy từng cầu thủ và có sự khác nhau.

“Cơ quan thuế sẽ phải thẩm định xem mỗi cầu thủ nhận của người hâm mộ bao nhiêu tiền, đội tuyển chia cho mỗi cá nhân bao nhiêu để từ đó xác định nghĩa vụ thuế. Các cầu thủ phải có nghĩa vụ kê khai giá trị từng khoản thưởng, quà tặng. Hiện Tổng cục Thuế đang thẩm định từng trường hợp của đội U-23. Sau khi thẩm định xong, chúng tôi sẽ công bố chính thức” - ông Phụng nói.

Đến thời điểm này vẫn có người chưa chuyển tiền thưởng cho cầu thủ dù đã hứa. Trong ảnh: Các cầu thủ U-23 Việt Nam được vinh danh trong ngày Gala Fair play 2017 do báo Pháp luật TP.HCM tổ chức. Ảnh: HTD

Sẽ không thể thất thu thuế

Liên quan đến nghĩa vụ thuế đối với Uber, Grab, nhiều PV đặt câu hỏi: Uber, Grab nộp vào ngân sách quá ít so với doanh thu hằng năm lên tới hàng ngàn tỉ đồng? Đại diện Tổng cục Thuế cho biết sẽ chuyển tới Cục Thuế tp
Hà Nội và TP.HCM để có trả lời cụ thể.

Tuy vậy, theo ông Nguyễn Văn Phụng, phải đợi hết đợt quyết toán thuế sau ngày
30-3, cơ quan thuế sẽ dựa vào tờ khai các đơn vị nộp lên để phân tích rủi ro. Nếu các đơn vị hợp tác kinh doanh cùng Uber, Grab có các rủi ro về thuế, cơ quan thuế sẽ thanh tra, kiểm tra, khi đó mới có số liệu chính thức về số thuế các đơn vị nộp.

“Với Uber, Grab, giờ còn nhiều thông tin khác nhau như đây là kinh doanh vận tải hay công nghệ... Chính sách thuế phải công bằng nhưng công bằng hay không phụ thuộc vào mức độ quản lý, nếu kiểm soát được doanh thu, số lượng xe, số lượng khách... sẽ không thể thất thu thuế được” - ông Phụng nói.

Người lái xe Uber, Grab có phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân không? Ông Nguyễn Văn Phụng cho biết: Từ năm 2015, phần doanh thu cá nhân từ hoạt động kinh doanh sẽ được tách khỏi tiền công, tiền lương, nếu cá nhân nộp thuế đã được khấu trừ theo mức khoán sẽ không phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân hằng năm.

“Nếu những người lái xe Uber, Grab đã được Uber, Grab trừ thuế trực tiếp phần này thì họ không phải quyết toán nữa” - ông Phụng cho hay.

Tổng cục Thuế lưu ý: Người nộp thuế có nhiều nguồn thu nhập thì lựa chọn tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân tại một nơi. Trong kỳ tính thuế cá nhân cư trú chưa tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân hoặc tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân chưa đủ 12 tháng thì được tính đủ 12 tháng nếu thực hiện quyết toán thuế theo quy định. 

Gia hạn quyết toán thuế đến ngày 2-4

Tại họp báo, bà Lý Hoài Hương, Vụ phó Vụ Thuế thu nhập cá nhân, Tổng cục Thuế, cho biết: Theo quy định, tổ chức trả thu nhập và cá nhân thuộc diện khai quyết toán thuế nộp hồ sơ quyết toán thuế chậm nhất là ngày thứ 90 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch (31-3). Tuy nhiên, do năm nay ngày 31-3 rơi vào thứ Bảy nên thời hạn quyết toán sẽ được tính đến ngày 2-4.

“Nếu chậm nộp quyết toán, việc xử phạt chỉ được áp dụng đối với những hồ sơ quyết toán có phát sinh số thuế phải nộp thêm. Còn những hồ sơ phát sinh số thuế được hoàn sẽ không bị phạt chậm nộp hồ sơ” - bà Hương chia sẻ.

Theo bà Hương, cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công có trách nhiệm khai quyết toán thuế nếu có số thuế phải nộp thêm hoặc có số thuế nộp thừa đề nghị hoàn hoặc bù trừ thuế vào kỳ khai thuế tiếp theo. Tất nhiên, việc quyết toán thuế thu nhập cá nhân cũng loại trừ với trường hợp cá nhân có số thuế phải nộp nhỏ hơn số thuế đã tạm nộp mà không có yêu cầu hoàn thuế hoặc bù trừ thuế vào kỳ sau.

Ngoài ra, đối tượng khác không phải quyết toán thuế là cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ ba tháng trở lên tại một đơn vị mà có thêm thu nhập vãng lai ở các nơi khác bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng. Người này đã được đơn vị trả thu nhập khấu trừ thuế tại nguồn theo tỉ lệ 10%. Cá nhân nếu không có yêu cầu thì không phải quyết toán thuế đối với phần thu nhập này.

Có thể ủy quyền quyết toán thuế

Về hình thức quyết toán thuế, bà Hương cho hay cá nhân có thể ủy quyền quyết toán thuế qua tổ chức trả thu nhập hoặc trực tiếp quyết toán thuế. Một trong những trường hợp được ủy quyền là cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ ba tháng trở lên tại một tổ chức trả thu nhập và thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm ủy quyền quyết toán thuế.

Ngược lại, cá nhân quyết toán thuế trực tiếp với cơ quan thuế nếu những người này chỉ có thu nhập vãng lai đã khấu trừ thuế theo tỉ lệ 10% (kể cả trường hợp có thu nhập vãng lai duy nhất tại một nơi).

Ngoài ra, cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ ba tháng trở lên tại một đơn vị, đồng thời có thu nhập vãng lai chưa khấu trừ thuế (bao gồm trường hợp chưa đến mức khấu trừ và đã đến mức khấu trừ nhưng không khấu trừ) thì cá nhân không ủy quyền quyết toán thuế. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm