'Chưa có cơ sở đóng cửa nhà máy lọc dầu Dung Quất'

Tại cuộc họp báo, ông Phạm Đình Thi Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính)cho biết, Công ty TNHH lọc hóa dầu Bình Sơn, đơn vị quản lý Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính có chính sách thuế hợp lý để nhà máy lọc dầu Dung Quất không phải đóng cửa. Theo lý giải của Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn, hiện thuế nhập khẩu ưu đãi đang là 35% trong khi thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt trong ASEAN ở mức 20% khiến sản phẩm của Bình Sơn có giá cao hơn sản phẩm nhập từ ASEAN. Từ đó các doanh nghiệp ký hợp đồng với Công ty Bình Sơn sẽ từ chối không nhận hàng nữa do sản phẩm của Bình Sơn không cạnh tranh được.

Ông Thi cho rằng, theo số liệu của Tổng Cục Hải quan từ 1-1 đến 10-3-2015, các mặt hàng xăng khoáng, dầu madut, dầu hỏa nhập từ ASEAN đều áp dụng mức thuế ưu đãi 35%, không áp dụng mức thuế từ các nước ASEAN bởi doanh nghiệp chưa có xuất xứ hàng hóa CO form D. Thông tin các đối tác không dùng xăng dầu của Công ty Bình Sơn để quay sang doanh nghiệp khác là chưa có cơ sở. Tuy nhiên với việc Bộ Tài chính giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo Thông tư 48 thì vấn đề lo ngại của Công ty Bình Sơn đã được giải quyết.

Điều chỉnh hai loại thuế giúp hài hòa lợi ích

Cũng tại buổi họp báo, ông Phạm Đình Thi cho biết, việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu từ 35% xuống 20% sẽ làm giảm tổng thu ngân sách khoảng 13.000 tỉ đồng. Trong khi đó, tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu sẽ giúp ngân sách tăng thêm 10.000 tỉ đồng.

Từ ngày 14-4, các mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng, dầu đã được điều chỉnh giảm. Cụ thể, xăng RON92/95, giảm từ 35% xuống mức 20%; dầu diesel giảm từ 30% xuống 20; dầu hoả giảm từ 35% xuống 20%; dầu mazut giảm từ 35% xuống 25%; nhiên liệu bay giảm từ 25% xuống 10%. Bên cạnh đó, thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu cũng sẽ được điều chỉnh tăng từ ngày 1-5. Theo đó, xăng, nhiên liệu bay tăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít, dầu diesel tăng từ 500 đồng/lít lên 1.500 đồng/lít, dầu mazut tăng từ 300 đ/lít lên 900 đ/lít.

Theo ông Thi, việc điều chỉnh cùng lúc hai loại thuế này sẽ giúp hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người tiêu dùng và doanh nghiệp. Việc điều chỉnh giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu với các mặt hàng xăng, dầu được cân nhắc phù hợp với chu kỳ điều hành giá bán xăng dầu trong nước và quy định về dự trữ xăng dầu lưu thông bắt buộc. Đồng thời thực hiện đúng cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu trong các Hiệp định thương mại tự do ASEAN, ASEAN – Hàn Quốc, ASEAN – Trung Quốc,…

Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý Giá (Bộ Tài chính) cho rằng, hai sắc thuế điều chỉnh có sự hỗ trợ nhau nên không ảnh hưởng đến cơ cấu tính giá cơ sở xăng dầu trong nước. Thậm chí mức giảm thu do giảm thuế nhập khẩu còn nhiều hơn mức tăng thu từ thuế môi trường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm