Cơ cấu lại để vực dậy ngành chăn nuôi

Đây là vấn đề chính được bàn thảo tại Hội nghị Phát triển chăn nuôi khu vực các tỉnh phía Nam giai đoạn 2013-2015, do Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức (22-5).

Giai đoạn này, ngành chăn nuôi đặt mục tiêu chuyển đổi nhanh về phương thức: Tăng tỉ trọng sản xuất chăn nuôi trang trại vừa và lớn, tạo khối lượng sản phẩm lớn, năng suất cao, chất lượng tốt, giá thành hạ; tổ chức lại chăn nuôi nhỏ lẻ theo hướng chuyên nghiệp, có kiểm soát, bảo đảm an toàn sinh học và bền vững. Mức tăng trưởng mỗi năm là 5%-6%...

Trong quá trình tái cơ cấu đó, ông Nguyễn Chí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho rằng cần nhanh chóng loại bỏ bớt các khâu trung gian nhiêu khê trong chuỗi giá trị chăn nuôi. Hiện một sản phẩm chăn nuôi từ trang trại đến tay người tiêu dùng phải qua ít nhất năm khâu trung gian khiến giá bán bị đẩy lên rất nhiều.

Mặt khác, theo ông Nguyễn Đăng Vang, Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam, vấn đề của người chăn nuôi trong nước là đang phải “tự bơi” trong sản xuất lẫn tiêu thụ. Để giải quyết tình trạng này cần thành lập ít nhất hai trung tâm huấn luyện chăn nuôi cho nông dân: Một chịu trách nhiệm huấn luyện chăn nuôi đại gia súc và một huấn luyện chăn nuôi gia cầm.

Ông cũng đề nghị thành lập Chi cục Chăn nuôi - Thú y tại các tỉnh để phụ trách các mảng giống, kỹ thuật, thuốc thú y… “Cả nước hiện có 183 cán bộ phụ trách toàn ngành chăn nuôi. Với lực lượng mỏng như vậy không thể nào vực dậy ngành chăn nuôi” - ông nói thêm.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cũng cho rằng trong ba năm tới, ngành chăn nuôi phải phát triển theo hướng tăng áp dụng khoa học kỹ thuật cao; liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, kể cả chuỗi ngang giữa cá nhân, doanh nghiệp sản xuất và chế biến để từ đó đưa ra định hướng thị trường chính xác.

QUANG HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm