Có dấu hiệu gian lận vụ đùi gà Mỹ siêu rẻ

Ngày 17-9, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Hiệp hội gia cầm Đông Nam Bộ, cho biết như trên.

Trước đó, Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam đã có buổi làm việc với Hiệp hội Xuất khẩu trứng và gia cầm Mỹ (USPEEC). Qua đó, USPEEC thông tin giá đùi, cánh gà nhập khẩu từ Mỹ thấp nhất là 0,9 USD/kg (tính ra hơn 20.000 đồng/kg).

“Như vậy, nếu tính cả thuế nhập khẩu vào nước ta là 20%, chưa kể các loại phí bảo quản, vận chuyển về Việt Nam, rồi phí lưu kho lưu bãi… thì giá đùi gà Mỹ nhập khẩu về Việt Nam cũng phải ở mức khoảng 29.000-30.000 đồng/kg chứ không thể có chuyện đùi gà Mỹ bán với giá dưới 20.000 đồng/kg tại các chợ như hiện nay. Thậm chí có những điểm bán ở TP.HCM, giá đùi gà Mỹ chỉ 17.000-18.000 đồng/kg” - ông Ngọc phân tích.

Mặt khác, tại Mỹ có 13 bang có dịch cúm gia cầm nên từ cuối năm 2014 đến đầu năm 2015, nhiều nước đã ngừng nhập khẩu sản phẩm thịt gà từ các bang này; thịt gà sản xuất ở các bang này phải cho vào kho lạnh bảo quản, đến lúc hết hạn buộc phải tiêu hủy dưới sự kiểm soát của chính quyền và nếu bán thì giá gần như cho không.

“Vậy mà thịt đùi gà Mỹ giá rẻ vẫn bán tại thị trường Việt Nam… Điều này cho thấy đã có dấu hiệu về sự bắt tay giữa doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam và doanh nghiệp Mỹ để đưa lượng gà trên về tiêu thụ. Đây chính là hành vi gian lận thương mại” - ông Ngọc nói.

Được biết Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam sẽ tiếp tục tập hợp thông tin gửi lên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Công an… để tiến hành điều tra hành vi có dấu hiệu gian lận thương mại trên.

QUANG HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm