Cỗ Tết ‘đóng hộp’ hút khách

Mùa Tết năm nay hàng loạt doanh nghiệp, siêu thị, cửa hàng tiện lợi... đã tung ra thị trường những món đặc sản để khách hàng không cần phải mất nhiều thời gian chế biến mà vẫn có món ngon ngày xuân.

“Đồ ăn làm sẵn đang nổi lên là xu hướng đáp ứng được nhu cầu cũng như kỳ vọng của người tiêu dùng hiện nay. Cuộc sống ngày càng bận rộn hơn nên người dùng đề cao những giải pháp đem lại sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian” - công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel nhận định.

Đặc sản, món ngon ba miền

Đang chờ nhân viên tính tiền cho món hàng vừa mua ở cửa hàng VinMart+ trên đường Trường Chinh (quận Tân Bình, TP.HCM), chị Nguyễn Thị Hằng nhìn thấy tờ rơi với lời mời gọi mua món chế biến sẵn ngày Tết. Chị Hằng lật giở từng tờ xem và thích thú với hình ảnh các món ăn nấu sẵn. Giá từng món ăn cũng được liệt kê chi tiết: Món canh khổ qua nhồi thịt sơ chế giá 350.000 đồng/300 g, món thịt heo kho trứng 49.000 đồng/350 g... Chưa hết, tờ rơi còn bày cách thức chế biến từng món ăn và nhận giao hàng tận nhà.

Đây chính là dịch vụ đặt trước “Món ngon ngày Tết” mà hệ thống bán lẻ VinMart và VinMart+ tung ra nhằm mang lại một cái Tết thảnh thơi cho các bà nội trợ. “Tết năm nào tôi cũng phải chuẩn bị mâm cơm tất niên, cơm cúng sáng mùng 1 Tết, cơm mùng 3 Tết... Công việc bếp núc khiến tôi vô cùng vất vả, trong khi tôi quan niệm Tết là thời gian để nghỉ ngơi sau một năm làm việc mệt nhọc. Do vậy, năm nay tôi quyết định đặt món ăn làm sẵn và cỗ “đóng hộp” để Tết được rảnh rang hơn” - chị Hằng chia sẻ.

Không có nhiều thời gian nên khách hàng tìm các món ăn sẵn trong dịp Tết để tiết kiệm thời gian, công sức. Ảnh: TÚ UYÊN

Nhiều người cũng có suy nghĩ như chị Hằng nên quyết định đặt cỗ “đóng hộp” với các món như xôi gấc, gà, thịt đông, chả giò đông... cất trong tủ lạnh cho cả nhà ăn Tết, đỡ phải chuẩn bị nấu nướng. Khi muốn sử dụng chỉ mất chừng 15-20 phút hâm nóng là đã có mâm cỗ Tết ngon lành, đầy đủ.

Không bỏ qua cơ hội mang đến cho “thượng đế” nhiều thời gian vui chơi Tết, Siêu thị Lotte Mart cho biết khách hàng có thể đặt các món ngon như khổ qua nhồi thịt, thịt kho tàu, gà cúng, gà quay, dưa món… của siêu thị. “Đặc biệt, năm nay chúng tôi ra mắt món xôi khắc hình các chữ Phúc Lộc Thọ để khách hàng mua về cúng và chưng trong những ngày Tết” - ông Đoàn Diệp Bình, Trưởng phòng Truyền thông siêu thị này, cho biết thêm.

Đại diện Siêu thị Big C cũng thông tin đã chuẩn bị một số món ăn được chế biến sẵn như cơm gà Hải Nam, xôi ngũ sắc… để đáp ứng nhu cầu cúng ngày Tết. Thậm chí khách hàng có thể đến mua món chế biến sẵn ngay tại khu vực ẩm thực trong khu vực tự chọn của siêu thị.

Trong khi đó, hệ thống Siêu thị Co.opmart và Co.opXtra trên cả nước chế biến sẵn hàng loạt món ngon đặc trưng của nhiều vùng miền. Tiêu biểu như thịt kho trứng vịt nước dừa tươi, tai heo ngâm chua ngọt, canh khổ qua dồn thịt, thịt đông, thịt ngâm nước mắm…

Không chỉ tiện lợi mà còn phải sạch

Kết quả từ cuộc khảo sát Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2018 vừa công bố cho thấy “thực phẩm sạch và an toàn” hiện là mối quan tâm bậc nhất của người tiêu dùng. Hiểu được điều này nên các nhà bán lẻ như Saigon Co.op ngoài việc dùng nguồn nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng để chế biến món ăn sẵn còn chủ động đầu tư phòng thí nghiệm và xe kiểm nghiệm lưu động.

Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết thêm: “Phòng thí nghiệm và xe kiểm nghiệm lưu động này có thể đáp ứng số lượng mẫu kiểm nghiệm rất lớn vào dịp Tết, trung bình khoảng 2.000 mẫu mỗi tháng. Trong đó bao gồm kiểm nghiệm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, kháng sinh và cả các chỉ tiêu về vi sinh”.

Tương tự, đại diện Tập đoàn Vingroup cũng tự tin cho biết người tiêu dùng có thể hoàn toàn an tâm lựa chọn và mua sắm trong dịp Tết này. Lý do, hàng hóa bao gồm cả chế biến sẵn đều có nguồn gốc minh bạch và được kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm chặt chẽ bởi hệ thống 25 phòng lab cũng như trạm kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm tiêu chuẩn quốc tế.

Bình luận về vấn đề này, Giám đốc thương mại công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Nguyễn Huy Hoàng cho rằng việc tung ra hàng loạt món ăn làm sẵn kết hợp với việc đảm bảo an toàn thực phẩm, có thành phần tốt cho sức khỏe mang đến cho “thượng đế” nhiều sự lựa chọn hơn. Nó cũng cho thấy cộng đồng doanh nghiệp đã bắt trúng xu hướng của khách hàng trong dịp Tết, tức không muốn dành quá nhiều thời gian cho chuyện bếp núc mà dành thời gian để nghỉ ngơi, du lịch...

Mâm cỗ Tết lên online

Trên mạng xã hội đang rầm rộ giới thiệu, quảng cáo nhận nấu món ăn ngày Tết và tung ra nhiều dịch vụ ẩm thực mới. Ví dụ nhận làm mâm cỗ cúng giỗ, cúng ngày Tết với nhiều món như xôi vò, gà luộc, lạp xưởng hữu cơ (organic) sạch... Giá mâm cỗ rất đa dạng, một mâm bình thường giá 1-1,4 triệu đồng, loại đặc biệt 1,8-2 triệu đồng.

Đáng chú ý, mùa Tết năm nay không chỉ các cá nhân mà rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ cũng đẩy mạnh bán hàng online thay vì phải thông qua siêu thị, chợ hay cửa hàng tạp hóa. Lý do, bán online tiết giảm được nhiều khoản chi phí, tiếp cận khách hàng nhanh.

Sức mua Tết tăng mạnh

Ông Lê Hữu Tình, Giám đốc marketing Emart Việt Nam, cho biết khoảng hai tuần trở lại đây sức mua hàng Tết tăng mạnh khoảng 30%. Nhóm hàng được tiêu thụ nhiều nhất là bia, giỏ quà Tết, bánh ngọt và thời trang. Dự báo doanh số riêng những mặt hàng chủ lực tăng 50% trong dịp Tết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm