Có thể áp dụng tem rượu điện tử từ quý III-2015

Ông Nguyễn Dương Thái, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan, chia sẻ tại cuộc họp báo thường kỳ quý I của Bộ Tài chính, ngày 7-4.

Trả lời Pháp Luật TP.HCM, ông Thái cho biết Bộ Tài chính đã trình Chính phủ đề án quản lý rượu nhập khẩu bằng tem điện tử. Ngày 26-3, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung hoàn thiện đề án; trong quý II trình lại để Chính phủ xem xét. Dự kiến nếu được thông qua, đề án này sẽ được thực hiện trong quý III năm nay.

Theo ông Thái, đề án ứng dụng tem điện tử quản lý rượu nhập khẩu là một trong các nội dung khai thác thông quan điện tử của ngành hải quan. Điểm nổi bật của tem điện tử là khai thác thông tin của doanh nghiệp trên rất nhiều loại dữ liệu hàng hóa như rượu, thuốc lá,… Tem điện tử sẽ giúp người mua hàng kiểm tra được nguồn gốc xuất xứ, ngày sản xuất, thời điểm nhập khẩu, doanh nghiệp nhập khẩu và chất lượng hàng hóa.

Tem điện tử được thiết kế với ba thông số quan trọng: Mã bảo vệ được in chìm riêng một góc như mã thẻ cào điện thoại; mã cốt QR (mã vạch kép) phục vụ việc kiểm tra xem thông tin và seri tem là số thứ tự cấp dán được hiển thị trên tem. Tem điện tử vẫn được dán trên nắp chai rượu. Người tiêu dùng muốn kiểm tra tem thì cào nhẹ lớp mã bảo vệ, trên đó có mã số và tên trang web để vào nhập mã số xem thông tin; hoặc cũng có thể nhập mã số đó bằng tin nhắn điện thoại để có thông tin phản hồi. Thông tin phản hồi gồm tên doanh nghiệp, thời điểm nhập khẩu và các thông tin khác mà ngành hải quan có được.

Ông Thái cũng chia sẻ thêm, so với tem giấy truyền thống thì tem điện tử có độ bảo mật cao hơn và nhận biết tem giả dễ dàng hơn. Bởi khi nhập mã số chìm trên tem điện tử, nếu không truy cập được vào hệ thống hoặc không có phản hồi thông tin, người dùng sẽ biết ngay hàng giả.

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm