Có ‘tiền tươi’ mới được mua cổ phiếu ngân hàng

Thông tư này nêu rõ các trường hợp TCTD không được cho vay đầu tư, kinh doanh cổ phiếu. Đó là trường hợp tài sản bảo đảm là cổ phiếu của TCTD, công ty con của TCTD; tài sản bảo đảm là cổ phiếu của doanh nghiệp phát hành mà khách hàng vay để mua cổ phiếu của doanh nghiệp đó.

Thông tư 19/2017  của NHNN VN nêu rõ các trường hợp TCTD không được cho vay đầu tư, kinh doanh cổ phiếu. Ảnh: T.LINH

Đáng chú ý, thông tư mới cũng nêu rõ các TCTD không được cho vay để đầu tư, kinh doanh cổ phiếu của TCTD. Như vậy để mua cổ phiếu ngân hàng, nhà đầu tư phải có “tiền tươi, thóc thật” chứ không được dùng vốn vay từ các TCTD. Đây được xem là chốt chặn việc dùng vốn ảo qua việc vay mượn vốn ngân hàng để mua cổ phiếu các ngân hàng, thậm chí vay mua cổ phiếu của chính ngân hàng đó rồi thế chấp chính lượng cổ phiếu đó cầm cố vay vốn tiếp tạo ra nhiều rủi ro.

Thông tư số 19 cũng đưa ra quy định mới: Ngân hàng thương mại (NHTM) không được đề cử người tham gia hội đồng quản trị tại TCTD mà NHTM đã mua, nắm giữ cổ phiếu; trừ trường hợp TCTD đó là công ty con của NHTM hoặc NHTM là TCTD hỗ trợ được chỉ định tham gia quản trị, kiểm soát, điều hành, hỗ trợ tổ chức và hoạt động của TCTD được kiểm soát đặc biệt. Quy định này nhằm hạn chế tình trạng thâu tóm, chi phối ngân hàng qua sở hữu chéo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm