Con Cưng nói một đằng, làm một nẻo

Ông Nguyễn Trọng Tín, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) thuộc Bộ Công Thương, khẳng định: Bước đầu phát hiện chuỗi siêu thị Con Cưng có bảy hành vi sai phạm.

Trong đó gồm: Kinh doanh hàng hóa nhập khẩu tại thời điểm kiểm tra không có hóa đơn, chứng từ; kinh doanh hàng hóa ghi nhãn trong nước Made in Vietnam nhưng không được thể hiện bằng ngôn ngữ tiếng Việt, mà bằng tiếng nước ngoài, ký tự Latinh; kinh doanh hàng hóa, nhãn dán có nội dung đè lên nhau, nhập nhèm trong dán nhãn; bán các loại sữa quảng cáo là sử dụng công nghệ Đức nhưng không phải công nghệ Đức; bán và lưu hành mỹ phẩm có dấu hiệu trái phép.

“Tôi có cảm giác bị lừa dối”

Trước thông tin trên, chị Nguyễn Thanh Hoài (30 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP.HCM), thường xuyên mua hàng tại chuỗi siêu thị Con Cưng tỏ ra khá hoang mang. Chị Hoài nói: “Vì mới có con gái đầu lòng nên tôi và ông xã rất cẩn trọng trong việc mua đồ cho bé. Chúng tôi chọn mua tã lót, giày dép, quần áo, đồ chơi cho bé... tại Con Cưng vì đây là thương hiệu lớn, nghĩ sẽ an toàn. Mấy hôm trước Con Cưng còn nhắn tin vào máy của tôi, rồi đăng thông báo trên Facebook khẳng định đồ bán tại siêu thị của họ là hàng chính hãng 100%, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Vậy mà nay cơ quan nhà nước cho hay phát hiện tới bảy sai phạm của Con Cưng. Tôi thực sự rất lo!”.

Tương tự, chị Nguyễn Hạnh, nhân viên văn phòng tại quận Tân Phú, TP.HCM cũng tỏ ra khá bức xúc trước thông tin phát hiện nhiều sai phạm của Con Cưng. “Nhắc tới Con Cưng, tôi cứ đinh ninh họ bán sản phẩm 100% cotton tự nhiên, an toàn cho bé. Nên đồ có mắc hơn chợ hay chỗ khác tôi vẫn mua, miễn an toàn. Bây giờ Con Cưng làm ăn kiểu mập mờ như vậy thì những bà mẹ có con nhỏ như tôi thấy bị lừa dối, bị đánh cắp niềm tin” - chị Hạnh nói.

Còn anh Thuận, nhà ở quận 7 vừa mua sản phẩm sữa cho con, tỏ ra khá ngạc nhiên và lo lắng trước những thông tin sai phạm của Con Cưng về chất lượng và nguồn gốc sản phẩm. Anh cho biết: “Tôi đi làm miết từ sáng tới tối, không có nhiều thời gian đọc báo hay xem tivi nên không biết sai phạm của Con Cưng. Nay mới biết họ có nhiều sai phạm thì cảm thấy lo lắng vô cùng”.

Nhiều khách hàng hoài nghi, lo lắng về chất lượng sản phẩm của Con Cưng. Ảnh: THU HÀ

Sẽ truy đến cùng

Chúng tôi tiếp tục liên hệ với đại diện của Con Cưng, bà Nguyễn Hồng Liễu, Trưởng bộ phận Pháp lý hành chính của công ty này, để làm rõ thêm về trách nhiệm của Con Cưng với người tiêu dùng và với những sai phạm…, song vẫn không nhận được hồi đáp. Trước đó một tuần, bà Liễu yêu cầu chúng tôi gửi những thắc mắc để trả lời qua email… nhưng tới nay bà Liễu lẫn Công ty Con Cưng vẫn im lặng.

Tuy vậy, trong suốt thời gian qua kể từ khi bị nghi vấn đánh tráo nhãn mác, nhập nhèm nguồn gốc để đánh lừa khách hàng, Con Cưng nhiều lần khẳng định mình không bán hàng giả, hàng nhái. Tại buổi làm việc với các cơ quan chức năng chiều 30-7 vừa qua, ông Nguyễn Quốc Minh, Chủ tịch HĐQT Con Cưng, một lần nữa khẳng định doanh nghiệp đang cố gắng xây dựng thương hiệu Việt. “Với khoảng 600.000 khách hàng mỗi tháng, doanh thu của Con Cưng tăng trưởng 100% qua từng năm. Công ty cũng dự kiến đến năm 2020 sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán nên không có lý do gì để chúng tôi làm ăn gian dối, gây thiệt hại cho chính mình lẫn người tiêu dùng” - ông Minh nói.

Tuy Con Cưng khẳng định như vậy nhưng khi cơ quan chức năng kiểm tra đã phát hiện chuỗi siêu thị này có hàng loạt sai phạm như đã đề cập ở trên. Ông Nguyễn Trọng Tín, Phó Cục trưởng Cục QLTT, nhấn mạnh: “Với bảy hành vi sai phạm bị phát hiện cho thấy Con Cưng sai, đủ để doanh nghiệp bị xử lý”. Ông cũng cho biết đơn vị này đang tiếp tục điều tra, làm rõ để xem xét xử lý Con Cưng.

Trừng phạt thích đáng

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM ngày 1-8, luật gia Phan Thị Việt Thu, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng TP.HCM, nêu quan điểm: Việc giải thích của Con Cưng trong sự cố này chỉ mang tính chất “chữa cháy”. Bà cũng cho rằng theo quy định thì người tiêu dùng hoàn toàn có quyền khởi kiện phía Con Cưng ra tòa.

Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng TP.HCM nói thêm rằng để trả lời dư luận, Con Cưng cần minh bạch về nguồn gốc, xuất xứ thực sự những sản phẩm mà công ty đang kinh doanh, đồng thời chấp nhận chế tài nếu có sai phạm.

“Nhưng đáng tiếc là Con Cưng đang ở trạng thái “lời nói không đi đôi với việc làm” nên dù muốn hay không thì cũng đã dần mất đi sự tín nhiệm trong lòng người tiêu dùng. Đây là một bài học lớn dành cho Con Cưng cũng như những doanh nghiệp khác trong việc thực thi pháp luật và đạo đức kinh doanh” - bà Thu nói.

Luật sư Nguyễn Quốc Phong, Đoàn Luật sư TP.HCM, cũng đánh giá với bảy vi phạm như cơ quan chức năng đã nêu, Con Cưng có thể sẽ bị xử lý vi phạm về hành chính; sau khi có kết quả điều tra cuối cùng, nếu đủ chứng cứ chứng minh Con Cưng vi phạm các quy định của luật hình sự thì có thể xử lý hình sự.

Lấy ví dụ về hành vi vi phạm: Kinh doanh hàng hóa, nhãn dán có nội dung đè lên nhau, nhập nhèm trong dán nhãn; bán các loại sữa quảng cáo là sử dụng công nghệ Đức nhưng không phải công nghệ Đức… Đây là hành vi vi phạm quy định tại Điều 192 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về tội sản xuất, buôn bán hàng giả.

“Nhà nước nếu không trừng phạt hành vi gian lận nhãn mác một cách thích đáng thì người tiêu dùng sẽ không còn tin vào nhãn mác hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ nữa. Lúc đó sẽ làm mất đi động lực sản xuất hàng hóa có chất lượng cao của các doanh nghiệp. Đơn giản vì ai cũng sẽ có thể bán hàng chất lượng thấp và gắn mác chất lượng cao. Cho nên cần xử lý thích đáng” - ông Phong nêu quan điểm.

Phải truy ra các công ty bình phong

Luật sư Nguyễn Quốc Phong, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho rằng cơ quan chức năng cần phải tiếp tục điều tra nhằm làm sáng tỏ nhiều vấn đề liên quan đến sai phạm của Con Cưng.

Ví dụ kiểm tra cả các công ty cấp 2, cấp 3, thậm chí cấp 4 nhằm truy ra các công ty bình phong cung cấp chứng từ, hóa đơn cho Con Cưng; có hay không việc Con Cưng thành lập các công ty con để hợp thức hóa hóa đơn, chứng từ…

“Đặc biệt, cần làm sáng tỏ mức độ gây thiệt hại cho người tiêu dùng của Con Cưng. Chẳng hạn, cần xác định rõ Con Cưng đã lừa dối bao nhiêu khách hàng, đã lừa dối trong bao nhiêu năm… Từ đó xác định sai phạm sẽ bị xử lý hình sự hay xử lý vi phạm hành chính cũng như vấn đề bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng” - luật sư Phong nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm