Đăng ký DN qua 1080: Chín phút là xong

Lúc 10 giờ 15 ngày 10-12, anh Tạ Minh Triết ung dung bước vào phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP.HCM, nói tên Ngân hàng Quân đội Chi nhánh Nam Sài Gòn, lập tức được nhận số thứ tự đến ngay bàn số 8 và nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp (DN).

Chỉ trong vòng chín phút, anh Triết đã xong thủ tục, đi về.

Không cần chờ đợi

Anh Triết cho biết vài ngày trước nhân viên ngân hàng nơi anh làm việc cũng đã đến phòng Đăng ký kinh doanh nhưng hết giờ phát số, đành phải quay về. Lúc đó nhân viên này nhìn thấy thông báo “Mời quý khách quay lại vào sáng mai, gọi 1080 để hẹn giờ đăng ký…” nên đã gọi điện thoại và được hẹn 10 giờ 30 sáng 10-12.

“Tôi sợ kẹt xe nên đi sớm hơn giờ hẹn. 10 giờ 15 vừa đến, nói tên và nói đã đăng ký trước qua 1080 thì được nhân viên tra danh sách hẹn giờ, vào quầy làm thủ tục luôn” - anh Triết cho biết.

Cũng từng phải ra về lần trước vì hết số thứ tự, lần này anh Ngô Đắc Thiên, Công ty TNHH Điện Tiến, đã gọi cho 1080 để hẹn giờ. 8 giờ 10 ngày 10-12, anh đến phòng Đăng ký kinh doanh, xưng tên, thế là vào ngay làm thủ tục và chỉ 10 phút là anh có thể ra về.

“Tôi hài lòng vì không phải chờ đợi, chuyên viên xử lý nhanh chóng” - anh Thiên nhận xét.

Còn chị Vũ Thị Hồng Chinh, Công ty TNHH Vũ Phan, cho biết: “Nhờ hẹn giờ trước nên khi tôi đến là được giải quyết ngay. Có dịch vụ hẹn giờ này đỡ phải đi lại, chờ đợi”.


Nhờ gọi điện thoại 1080 hẹn giờ trước, anh Tạ Minh Triết không phải chờ đợi khi làm thủ tục. Ảnh: QUỲNH NHƯ

Rớt từ vòng... gửi xe

Trong khi đó, theo quan sát của chúng tôi, do không hẹn giờ trước qua 1080 nên nhiều người phải chen chúc lấy số thứ tự, mất nhiều thời gian, công sức. Riêng trong buổi sáng 10-12, có hàng trăm số thứ tự phải chờ đến 90-120 phút. Thậm chí có người rớt từ… vòng gửi xe.

Điển hình chị Nguyễn Thanh Lan đi nộp hồ sơ cho Công ty An Phan vào sáng 10-12. Khoảng 9 giờ 15 chị đến Sở KH&ĐT TP.HCM. Cả bốn bãi giữ xe xung quanh cơ quan này đều chật ních. Chạy vòng vèo chẳng tìm được chỗ, chị đành quay về bãi xe của Sở lúc 9 giờ 30. May sao có vài chiếc xe vừa ra nên chị gửi được xe vào.

Tất tả chạy vội vào phòng Đăng ký kinh doanh, chị Lan suýt bật khóc khi thấy bảng thông báo “Hết giờ phát số”. Cùng đợt với chị có năm người khác cũng đành phải “ngậm ngùi” ôm hồ sơ quay về.

Thời điểm trên, tại phòng Đăng ký kinh doanh có khoảng hơn trăm người chen chúc làm thủ tục. Trước cửa phòng, anh Phạm Ngọc Hùng chìa tờ số thứ tự ghi giờ làm thủ tục là 10 giờ 30. “Phải đợi cả tiếng đồng hồ nữa, ngồi trong đó đông và ồn muốn bể đầu, đi thì không biết đi đâu!” - anh Hùng than vãn.

Không giới hạn số doanh nghiệp đăng ký

Phòng Đăng ký kinh doanh Sở KH&ĐT TP.HCM cho biết dịch vụ hẹn giờ nộp hồ sơ đăng ký DN qua 1080 được thực hiện từ đầu tháng 11, DN đăng ký không tốn phí.

“Vài tuần đầu rất ít DN hẹn giờ do chưa biết. Nhưng khoảng hai tuần qua số lượng tăng nhanh, hiện đã đạt khoảng 50-60 DN/ngày” - đại diện phòng Đăng ký kinh doanh cho biết.

Việc hẹn trước qua 1080 giúp DN chủ động sắp xếp được thời gian và phòng Đăng ký kinh doanh cũng không bị quá tải. Cụ thể, DN gọi điện cho 1080 thường được hẹn hôm sau đến nộp hồ sơ. Hiện có hai chuyên viên xử lý hồ sơ hẹn giờ, trung bình mỗi chuyên viên đăng ký kinh doanh có thể giải quyết 25 hồ sơ/ngày.

“Nếu số khách tăng thì phòng sẽ chủ động tăng thêm chuyên viên xử lý” - đại diện phòng Đăng ký kinh doanh cho hay.

Hẹn giờ qua 1080 tăng nhanh

Hiện nay mỗi ngày có khoảng 800 hồ sơ của DN được nộp tại phòng Đăng ký kinh doanh Sở KH&ĐT TP.HCM, trong đó hẹn giờ qua 1080 khoảng 50-60 hồ sơ. Khoảng 60 hồ sơ được trả qua bưu điện mỗi ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm