Đề xuất lập tàu du lịch trăm tỉ trên sông Hàn

“Tôi đã lập kế hoạch và tới Thường trực Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng cùng các sở, ngành để xin chủ trương đầu tư tàu, xây dựng bến cảng để hình thành nên đội tàu “taxi” du lịch trên sông Hàn. Chúng tôi đã sẵn sàng kinh phí. Khi TP đồng ý là làm ngay” - ông Phan Văn Anh Vũ, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH I.V.C, cho biết.

Ông Phan Văn Anh Vũ, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH I.V.C

. Phóng viên: Cụ thể đề xuất của Công ty TNHH I.V.C như thế nào, thưa ông?

+ Ông Phan Văn Anh Vũ: Tôi đề xuất xây dựng một đội “taxi” trên sông Hàn để tạo thêm loại hình du lịch, thu hút khách du lịch và giải quyết việc làm cho ngư dân.

Theo tôi, trước tiên phải thay toàn bộ tàu du lịch được hoán cải từ tàu cá bằng tàu chuyên chở khách hiện đại. Ngoài ra, tôi cũng đề nghị Đà Nẵng quy hoạch lại số lượng tàu hoạt động chứ không nên để như hiện nay.

Nếu được chấp thuận, chúng tôi sẽ đóng mới hoặc nhập khẩu 20 tàu du lịch sức chứa 50 đến 100 người. Ước tính chi phí đóng 20 tàu trên 150 tỉ đồng, chưa kể việc xây dựng bến cảng vài trăm tỉ đồng. Ngoài đội tàu ban đầu này, chúng tôi còn dự kiến tặng Đà Nẵng hai canô cứu hộ, cứu nạn.

. Nhiều ngư dân sống nhờ những ghe hoán cải mà ông nói “bưng” hết lên bờ thì có hợp lý?

+ Tôi sẽ đề nghị tất cả họ bán thanh lý các tàu hoán cải đó. Sau đó, tôi sẽ tiếp nhận họ và giao cho họ quản lý, sử dụng tàu để kinh doanh. Tôi cũng ưu tiên giao tàu cho các thuyền viên, ngư dân tham gia cứu hộ khi tàu Thảo Vân 2 chìm. Tất nhiên, họ sẽ được đào tạo bài bản và khi hoạt động, chúng tôi sẽ tính toán ăn chia theo %.

Đà Nẵng cần có đội tàu hiện đại hơn để phục vụ khách du lịch trên sông Hàn. Trong ảnh: Sông Hàn được chọn là nơi tổ chức cuộc đua thuyền buồm quốc tế năm 2016. Ảnh: LÊ PHI

. Xuất phát từ lý do gì ông có ý tưởng táo bạo vậy?

+ Tôi là người Đà Nẵng và xác định mình phải có trách nhiệm tạo lập nên một hình ảnh mới, đẹp đẽ hơn cho loại hình du lịch trên sông Hàn. Ngoài ra, anh Nguyễn Bá Thanh là thầy của tôi và lúc còn sống anh Bá Thanh rất muốn thực hiện điều này. Việc tôi có đề xuất này là mong muốn thực hiện ý tưởng của anh Bá Thanh.

Trước mắt, tôi chỉ cần TP chấp thuận là tôi làm ngay, làm trước khi APEC 2017 diễn ra tại TP. Hiện trong khi chờ sự chấp thuận của TP, tôi đã bắt đầu làm các bước căn bản trước rồi.

. Ông nói sẽ biến sông Hàn thành điểm vui chơi mới của Đà Nẵng, liệu có thực hiện được không?

+ Tôi sẽ làm được. TP du lịch thì phải có chỗ để khách vui chơi về đêm, đặc biệt là ở sông Hàn chứ chẳng lẽ cứ để du khách đi ăn bánh cuốn thịt heo và lên Bà Nà chơi rồi về ngủ?

Đội tàu cũng sẽ có kiểu dáng hiện đại, thẩm mỹ và an toàn. Chẳng hạn, trên tàu du lịch cũng phải có nhà vệ sinh, quầy bar, thích thư giãn thì phải có nhạc, rồi quảng bá hình ảnh của sông Hàn.

. Xin cám ơn ông.

Sau vụ chìm tàu Thảo Vân 2, du lịch sông Hàn có phần hiu hắt. Theo thống kê, trên sông Hàn chỉ có một số tàu được đóng để chuyên chở khách, còn lại 70% là tàu cá hoán cải nên du lịch đường sông của Đà Nẵng đang hoạt động theo kiểu chắp vá.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm