Đình chỉ công tác 5 cán bộ quản lý thị trường vòi tiền

Ông Phan Lợi - Phó Giám đốc Sở Công thương kiêm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh An Giang - cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân, các ngành chức năng đã phối hợp điều tra về hành vi “lấn sân” kiểm tra các quầy dược của một số cán bộ QLTT số 5. Kết quả kiểm tra phát hiện có 5 cán bộ có dấu hiệu vi phạm. Chi cục đã quyết định đình chỉ công tác 1 đội phó và 4 cán bộ đội QLLTT số 5, tiến hành xử lý kỷ luật theo quy trình.

Trước đó, nhiều chủ quầy thuốc ở huyện Chợ Mới, Tri Tôn, An Phú (An Giang) phản ánh họ thường xuyên bị cán bộ QLTT kiểm tra việc kinh doanh trái quy định, bị thông báo mức phạt từ 5 - 10 triệu đồng. Tuy nhiên sau khi các chủ quầy thuốc “lót tay”, đoàn kiểm tra lại không lập biên bản và cho tiếp tục kinh doanh.

Nhiều chủ cơ sở cho biết, khi các cán bộ trong đội QLTT đến kiểm tra các quầy dược đều không công bố quyết định, thành phần, đối tượng và nội dung kiểm tra; chỉ có một người đưa bảng tên ra rồi đòi kiểm tra, đòi phạt.
Theo Phó Chánh thanh tra Sở Y tế tỉnh An Giang, ông Nguyễn Văn Sơn, ngoài việc kiểm tra “lấn sân”, chưa thực hiện đúng quy trình kiểm tra theo quy định, các cán bộ QLTT này còn xử phạt sai thẩm quyền, có hành vi làm trái quy định pháp luật.
Trước đó, UBND tỉnh An Giang đã ban hành quyết định giao cho Sở Y tế tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện kế hoạch thanh, kiểm tra năm 2013 đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh dược và hành nghề khám chữa bệnh. Tuy nhiên ngày 20/3, một lãnh đạo Chi cục QLTT tỉnh này lại khẳng định QLTT có thẩm quyền kiểm tra độc lập đối với lĩnh vực y tế, kinh doanh dược phẩm, trang thiết bị y tế...
Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, ông Hồ Việt Hiệp (người ký quyết định trên), lý giải: QLTT có thẩm quyền nhưng khi thực hiện kiểm tra bắt buộc phải tuân thủ đúng các quy định pháp luật. Đồng thời để đảm bảo khách quan, chính xác, trung thực, công khai cần phải phối hợp với ngành y tế và một số ngành liên quan khác. Một khi các Luật thương mại, Luật dược đã quy định rõ thì ngay cả quyết định phê duyệt kế hoạch thanh kiểm tra của UBND tỉnh cũng phải tuân thủ và căn cứ các luật này. Việc các đội QLTT độc lập kiểm tra lĩnh vực thuộc ngành y tế quản lý là hoàn toàn trái pháp luật.
Liên quan đến vụ việc, ngày 20/3, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang đã ký công văn chỉ đạo Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra, làm rõ tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực của lực lượng QLTT trong thời gian từ năm 2011 tới nay, kịp thời xử lý các cá nhân sai phạm theo quy định của pháp luật. Một số cơ sở kinh doanh dược cũng cho hay, họ sẽ khiếu nại hoặc khởi kiện việc kiểm tra xử phạt oan sai, chưa đúng luật của các cán bộ QLTT đối với họ.

Theo Nguyễn Hành (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm