Doanh nghiệp thoát khỏi ‘đội thuyền thúng’
(PL)- Các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể đồng hành ngang hàng với các công ty toàn cầu.

Ngày 2-4, tại TP.HCM diễn ra hội thảo “Doanh nghiệp (DN) Việt ra biển lớn” nhằm xây dựng cầu nối giữa DN với chính quyền, giữa DN với các quỹ đầu tư, cũng như giữa các DN với nhau.

Thông tin tại hội thảo cho hay: Nếu trước đây các DN trong nước được ví là “đội thuyền thúng” thì nay nhiều đơn vị không chỉ dẫn dắt thị trường nội địa mà còn vững vàng tiến ra thế giới. Đáng chú ý, nhiều công ty đã gọi hàng trăm triệu USD vốn từ các quỹ nước ngoài và không ít công ty trở thành đối tác chiến lược của các thương hiệu lớn của những nền kinh tế phát triển như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc...

Ông Trần Nhật Khanh, Giám đốc Quỹ đầu tư mạo hiểm VinaCapital Ventures, dẫn nguồn từ một công ty nghiên cứu cho thấy trong vòng 3-5 năm tới sẽ có 70 tỉ USD được đầu tư vào thị trường Đông Nam Á. Trong đó, 90% dòng vốn của các nhà đầu tư trên thế giới xác định Việt Nam và Indonesia là hai điểm đến quan trọng nhất.

Doanh nghiệp thoát khỏi ‘đội thuyền thúng’ - ảnh 1
Nhiều ý kiến tại hội thảo cho rằng khi đã có niềm tin giữa các đối tác thì tất cả khó khăn đều được giải quyết.  Ảnh: TL

Như vậy, vấn đề còn lại là làm sao các công ty Việt có thể hợp tác để ra biển lớn và “moi tiền” được nguồn vốn khổng lồ từ nhà đầu tư nước ngoài. Đề cập đến vấn đề này, ông Trần Nhật Khanh cho rằng tiêu chí đầu tư của Quỹ đầu tư như VinaCapital Ventures rất đơn giản. Đó là nhìn vào thị trường, sản phẩm để nghiên cứu xem liệu sản phẩm của DN tạo ra có thị trường đủ lớn hay không. Nếu thị trường đủ lớn thì sản phẩm của DN có mang tính “cách mạng” không, có sao chép theo nước ngoài không; sản phẩm tạo ra có mang lại giá trị xã hội hay không. Điều quan trọng nhất là tiềm năng để nhân rộng sản phẩm của DN ra khỏi biên giới Việt Nam.

Bên cạnh đó, VinaCapital Ventures cũng rất quan tâm đến tiêu chí đánh giá về con người. “Chúng tôi thích những DN khởi nghiệp mà mỗi người trong đó có một kỹ năng khác nhau về tài chính, về công nghệ, số hóa, cách bán hàng… hơn là những công ty mà chỉ có một người giỏi để điều hành mọi thứ” - ông Khanh bày tỏ.

Ông Nguyễn Trung Tín, Tổng Giám đốc Công ty An Gia, chia sẻ về kinh nghiệm gọi vốn đầu tư từ đối tác Nhật. Theo đó, cột mốc lớn trong quá trình phát triển của An Gia là tháng 7-2015, công ty đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư toàn diện với Quỹ đầu tư Creed Group của Nhật Bản và đến nay hai bên đã hợp tác với nhau tại sáu dự án bất động sản.

Quá trình kêu gọi vốn với quỹ đầu tư đến từ Nhật Bản nổi tiếng là có những tiêu chuẩn khắt khe. “Chìa khóa bí mật để giúp An Gia vượt qua tất cả những rào cản đó là phải chia sẻ hết tất cả những khó khăn, giúp đối tác lường trước rủi ro mà họ có thể đối mặt, bởi điều này sẽ giúp họ chuẩn bị nhiều kịch bản để phòng vệ. Thông qua những trao đổi thẳng thắn như vậy, các đối tác cũng sẽ hiểu được văn hóa, hiểu được cách làm của DN Việt” - ông Tín chia sẻ.

Ông Tín cũng cho rằng để hợp tác với quỹ nước ngoài một cách bền vững, điều quan trọng nhất là xây dựng niềm tin. Khi đã có niềm tin thì tất cả khó khăn đều được giải quyết. Hợp tác với người Nhật tiêu chuẩn đầu tiên là đường dài chứ không phải là lợi nhuận.

Không che giấu thông tin

Nhìn từ góc độ của nhà đầu tư vào Việt Nam, ông Yamaguchi Masakazu, Trưởng đại diện tại Việt Nam của Quỹ đầu tư Creed Group (Nhật), nhìn nhận các DN Việt Nam hoàn toàn có thể đồng hành ngang hàng với các công ty toàn cầu. Hai điểm chính là sự tôn trọng lẫn nhau và quan trọng hơn nữa là sự giao tiếp giữa hai bên. Khi chọn lựa đầu tư vào một DN Việt, Creed Group luôn mong họ sẵn sàng chia sẻ, trao đổi để đạt đến các cam kết thỏa thuận chung mà không có bất kỳ che giấu thông tin nào dù là tốt hay xấu. 

THÙY LINH