Doanh nghiệp Trung Quốc bán lậu xăng ở Việt Nam

Theo đó, doanh nghiệp bị chấm dứt hợp đồng có tên là Công ty TNHH Vận tải Hồng Phát Bắc Hải Quảng Tây Trung Quốc (gọi tắt là Hồng Phát) có địa chỉ tại số 63 Đường Trường Thanh TP Bắc Hải, Quảng Tây, Trung Quốc. Trước đó, Hồng Phát đã ký hợp đồng mua xăng của Vinapco theo dạng tạm nhập tái xuất, tức là không được bán trên lãnh thổ Việt Nam.

Tuy nhiên, tối ngày 28/7, tại vùng biển giáp ranh giữa Thanh Hóa và Nam Định, cơ quan chức năng đã bắt quả tang tàu biển của Hồng Phát đang bơm xăng trái phép sang 3 tàu Việt Nam (Hoàng Sơn 09, Hoàng Sơn 02 và Minh Châu 08 của Công ty TNHH Hoàng Sơn, có trụ sở tại Thanh Hóa).

Khi bị bắt giữ, con tàu đang chở khoảng 2.000 tấn xăng, tương đương khoảng 40 tỷ đồng. Trong số 23 đối tượng liên quan bị bắt giữ có 9 đối tượng quốc tịch Trung Quốc, 14 người Việt Nam.

Theo thông tin từ phía Vinapco, khi mua hàng, phía Hồng Phát khai tàu biển mang quốc tịch Campuchia.

Ông Phúc cho biết: “Các bên hiểu rằng hàng hóa theo hợp đồng là hàng xuất khẩu ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Trong mọi trường hợp, bên mua hàng không được tiêu thụ tại Việt Nam. Nếu trong quá trình thực hiện hợp đồng, các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam phát hiện việc tiêu thụ hàng hóa theo hợp đồng này tại Việt Nam,thì bên mua phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam”.

Theo ông Phúc, nếu sau này cơ quan chức năng hoặc công ty phát hiện ra dấu hiệu tiêu cực sẽ xử lý nghiêm người liên quan (thuộc Vinapco) theo quy định của pháp luật.

Theo Tiền Phong

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm