Đồng tiền của Trung Quốc lại mất giá kỷ lục

Cụ thể, nếu vào cuối tuần trước 7,0365 CNY đổi được 1 USD thì đến ngày 20-8 giảm còn 7,0454/USD. Đến ngày hôm qua, đồng CNY tiếp tục rớt khi 7,0850 CNY mới đổi được 1 USD.

Không chỉ điều chỉnh đồng nhân dân tệ theo hướng giảm giá thêm so với đồng USD, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) mới đây còn hạ lãi suất cơ bản nhằm giúp đồng tiền rẻ hơn và giảm chi phí cho doanh nghiệp khi đang chịu mức thuế cao từ Mỹ.

Các chuyên gia đã bắt đầu cảnh báo sự sụt giảm liên tục giá trị đồng nhân dân tệ khả năng gây ra một cuộc chiến tranh tiền tệ và dẫn đến cuộc khủng hoảng sâu sắc tại khu vực châu Âu và Đông Á. Lý do là các nước buộc phải giảm giá trị đồng tiền của mình để duy trì lợi thế cạnh tranh cho hàng hóa.

Theo Công ty Chứng khoán Bản Việt, kịch bản giảm sâu hơn của đồng CNY có thể ảnh hưởng đến tâm lý trên thị trường ngoại hối Việt Nam và có thể tạo thêm áp lực lên VND. Tuy nhiên, dữ liệu lịch sử cho thấy đồng CNY và VND có mối tương quan khá thấp (ngoại trừ năm 2015). Diễn biến trái chiều của CNY và VND trong hai tuần qua một lần nữa cho thấy VND phụ thuộc nhiều hơn vào cung cầu trên thị trường thay vì CNY. “Nhìn chung, chúng tôi kỳ vọng đồng VND sẽ duy trì ổn định trong bối cảnh kỳ vọng dòng vốn nước ngoài tiếp tục ổn định” - công ty trên nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

(PLO)- Sản lượng bưởi cho mùa tết tại các nhà vườn còn ít khiến giá bưởi được dự đoán sẽ tăng cao trong mùa Tết 2023.