Giá vàng đạt đỉnh 49 triệu đồng/lượng: Đang bị thổi lên

. Phóng viên: Điều gì đang thổi bùng giá vàng, thưa ông?

+ Ông Trần Thanh Hải: Để hiểu tại sao giá vàng tăng, cần nhìn vào một loạt yếu tố đang diễn ra. Ngay sáng nay (24-2), chỉ số chứng khoán trên thị trường Hàn Quốc và Nhật đều đồng loạt mất điểm. Điều này đã nói lên sự lan truyền của virus COVID-19 đang là mối đe dọa toàn cầu, đặc biệt khi Hàn Quốc đang là ổ dịch lớn thứ hai chỉ sau Trung Quốc (TQ). Ngoài ra, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vẫn chưa xác định được đỉnh dịch và diễn biến tiếp theo.

Tình hình này đã làm cho nền kinh tế thế giới bị tác động tiêu cực. Nhất là TQ, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang lâm vào tình trạng phát triển chậm và có khả năng suy thoái.

Thứ nhất, TQ là công xưởng của thế giới, cung cấp nguyên vật liệu cho toàn cầu nhưng do dịch bệnh khiến sản xuất đình đốn đã làm cho chuỗi cung ứng toàn cầu bị đình trệ.

Thứ hai, TQ cũng là thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn trên thế giới nhưng hiện việc mua bán đã bị chậm và đình trệ do quá trình kiểm soát dịch bệnh.

Cả hai yếu tố này đang tác động tiêu cực lên cả nguồn cung và cầu của thị trường thương mại quốc tế.

. Vậy phải chăng nó là “mồi lửa” cho giá vàng trong nước tăng mạnh?

+ Đúng vậy, các yếu tố đó đã đẩy giá vàng tăng vượt mức, tiệm cận 1.700 USD/ounce và đã làm giá vàng trong nước tăng nhanh hơn giá vàng thế giới.

Ngoài ra, tôi cũng được biết rằng tình hình hiện nay, dân kinh doanh vàng dự đoán giá tăng nên đã “đánh” giá vàng tăng trước, trong khi trước đây chờ giá vàng thế giới tăng mới “đánh” lên. Do đó đã góp phần đẩy giá vàng trong nước vượt 49 triệu đồng/lượng.

. Liệu giá vàng tăng chỉ trong ngắn hạn?

+ Nếu bỏ yếu tố ảnh hưởng dịch COVID-19 thì mức giá 1.700 USD/ounce là mức cản khá vững chắc. Cần lưu ý trong năm nay, giá vàng còn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như bầu cử tổng thống Mỹ, các cuộc xung đột giữa Mỹ-Trung, Mỹ-Triều Tiên và Mỹ-Iran nhưng dễ dàng được kiểm soát.

Nhưng yếu tố phát triển của dịch bệnh là không thể kiểm soát, do đó mức cản 1.700 USD là bấp bênh và có thể vượt bất cứ lúc nào. Và giá vàng trong nước cũng sẽ có khuynh hướng tăng mạnh. Nếu dịch kiểm soát được thì chắc chắn giá vàng sẽ quay đầu.

. Với tình hình hiện nay, nhà đầu tư cần quyết định ra sao?

+ Theo tôi, với xu thế hiện nay, tôi nói từ không với huy động, từ không với vay vốn đầu tư. Tôi nói xu thế hiện nay, giá vàng đang tăng là xu thế mua chứ không phải xu thế bán. Tuy nhiên, với quá trình xu thế mua cần làm chủ quá trình chốt lời hoặc cắt lỗ. 

Chẳng hạn, như mua giá 46,8 triệu đồng/lượng hay 47 triệu đồng/lượng nhưng tôi đặt ra lợi nhuận kỳ vọng nửa triệu đồng/lượng thì tôi bán, dù tôi biết có khả năng nếu giữ thì tôi lời cả triệu đồng. Hay tôi mua vàng với giá 46,8 triệu đồng/lượng nhưng dự kiến chịu lỗ 200.000 đồng/lượng thì khi vàng xuống còn 46,6 triệu đồng/lượng là tôi chấp nhận cắt lỗ.

. Xin cám ơn ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm