Giá vàng tuần tới có thể đi xuống

Chốt phiên giao dịch cuối tuần qua, giá vàng giao ngay thế giới đã nhích nhẹ 0,2% so với đầu tuần, đánh dấu tuần tăng giá đầu tiên sau 3 tuần liên tục đi xuống. Trước đó trong phiên ngày 8/3, giá vàng có thời điểm sụt 1% sau khi dữ liệu về tình hình việc làm tại Mỹ ở mức khả quan với 236.000 việc làm mới được tạo ra trong tháng 2. Tỷ lệ thất nghiệp tại nước này cũng xuống mức 7,7%, thấp nhất hơn 4 năm qua.

Nhưng sau đó giá vàng đã đảo chiều đi lên trước nỗi lo những đợt cắt giảm chi tiêu diện rộng của chính phủ Mỹ có thể làm chậm đà phục hồi kinh tế. “Chúng tôi đã thấy hoạt động mua bù trạng thái tăng nhẹ và hoạt động mua đầu cơ trở lại khi con số việc làm mới được đánh giá kỹ lưỡng hơn cho thấy, có thể nó chưa đủ để khiến Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) thay đổi chính sách”, James Steel, nhà phân tích thị trường kim loại của ngân hàng HSBC cho biết.

Khép lại tuần giao dịch, giá vàng giao ngay trên thị trường Mỹ đứng ở mức 1577,94 USD/ounce, bật lên khá mạnh từ mức thấp 1560,8 USD/ounce trước đó. Hợp đồng vàng giao tháng 4 cũng nhích nhẹ 1,8 USD/ounce lên 1576,9 USD/ouce với khối lượng giao dịch cao hơn khoảng 15% so với mức bình quân 30 ngày gần đây.

Những tín hiệu lạc quan từ kinh tế Mỹ khiến các nhà đầu tư tìm đến các tài sản rủi ro hơn, trong đó có chứng khoán, khiến vàng thất thế. Trong tuần qua, chỉ số công nghiệp Dow Jones của Mỹ đã lên mức cao kỷ lục mọi thời đại trong ngày thứ tư liên tiếp.

Trong khi đó lượng vàng được nắm giữ bởi quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đã giảm thêm khoảng 2 tấn, xuống mức thấp nhất gần 16 tháng qua. Dù vậy các nhà phân tích cho rằng sẽ còn phải cần thêm vài tháng nữa với những thông tin tích cực từ thị trường việc làm, Fed mới có khả năng giảm lượng tiền “bơm” ra thị trường, điều được cho là sẽ tác động mạnh đến giá vàng.

Thêm vào đó, các nhà phân tích cũng đang lưu ý tới vùng giá 1550 – 1560 USD/ounce đối với hợp đồng vàng giao tháng 4 sau khi thị trường nhận được nhiều hỗ trợ trong vùng giá này.

Nhận định về giá vàng tuần tới, chỉ có 6 trong số 25 chuyên gia tham gia khảo sát của Kitco nhận định giá vàng sẽ tăng. Trong khi đó có tới 9 người tin vào điều ngược lại và 10 người cho rằng vàng sẽ đứng giá.

Rich DeFalco, đại diện công ty 76 Partners cho biết dữ liệu về tình hình việc làm đã khiến ông thay đổi hoàn toàn quan điểm về triển vọng giá vàng. “Nếu hôm qua người ta hỏi, tôi sẽ nói giá còn có thể tăng. Nhưng hôm nay tôi hoàn toàn nghiêng về khả năng giá giảm. Hiện có quá nhiều yếu tố không ủng hộ giá vàng. Con số về tỷ lệ thất nghiệp đúng là gây sốc”, DeFalco nhận xét.

Một số nhà phân tích khác thì cho biết họ sẽ chú ý tới lực mua tại thị trường châu Á, vốn luôn là nguồn hỗ trợ tốt cho giá vàng. Khối lượng mua tại Sàn giao dịch vàng Thượng Hải những ngày qua vẫn cao dù mức lời đã giảm.

“Nếu khối lượng giao dịch vẫn còn cao trong những ngày đầu tuần tới, điều đó có nghĩa là năm nay thị trường vàng Trung Quốc đã từ bỏ một thói quen từ lâu đó là hoạt động mua bán vàng giảm sau dịp Tết âm lịch. Tháng 3 thường là một tháng sôi động đối với sàn giao dịch vàng Thượng Hải”, ngân hàng UBS cho biết.

Ngoài Trung Quốc các nhà phân tích còn chú ý tới mùa cưới tại Ấn Độ vào tháng 4 tới để nhận định về nhu cầu mua vàng của thị trường lớn nhất thế giới này sau khi đồng rupee lên giá.

Frank Lesh, nhà môi giới thị trường hàng hóa tương lai tại công ty FuturePath Trading thì cho biết có thể vàng sẽ còn giữ nguyên vùng giá hiện nay trong khi tìm xu hướng mới. “Cả tuần qua, giá vàng đã củng cố lại, không thể vượt ngưỡng kháng cự 1590 USD/ounce nhưng cũng không xuống dưới mức thấp 1554 USD/ounce của 2 tuần trước. Bức tranh trên đồ thị kỹ thuật vẫn tiêu cực nhưng ít nhất áp lực bán ra hiện đã giảm…Tôi cho rằng thị trường sẽ tiếp tục nằm trong vùng giá hiện tại trong tuần tới”.

Theo Thanh Tùng (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm