Hàng ngàn doanh nghiệp bị phá sản vì lỗ hổng quản trị

Theo bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Da giày và túi xách Việt Nam, do ảnh hưởng của dịch bệnh, các DN ngành da giày gặp rất nhiều khó khăn và phải cắt giảm lao động trước sự ảnh hưởng nặng nề từ đứt gãy chuỗi cung (Trung Quốc) và chuỗi cầu (thị trường Mỹ và EU). Nhiều DN Việt đã bộc lộ những lỗ hổng quản trị như khả năng quản trị rủi ro, quản trị khủng hoảng và khả năng thích ứng... Đây được coi là một trong những nguyên nhân chính khiến hàng ngàn công ty bị phá sản, rời khỏi thị trường.

Vì vậy, theo bà Xuân, việc áp dụng Bộ chỉ số DN bền vững trong quản trị (CSI) là một công cụ rất hiệu quả, giúp DN định hình chỗ đứng trên thị trường. Từ đó góp phần thúc đẩy DN phát triển bền vững trong tương lai. “Yêu cầu của nhà nhập khẩu về sự phát triển bền vững đang ngày càng cao. Ví dụ, nhiều nhà nhập khẩu yêu cầu mỗi đôi giày xuất đi phải nói rõ là đôi giày này sau khi sử dụng có thể tái chế thế nào. Nhà nhập khẩu còn yêu cầu DN chứng minh về môi trường, sử dụng lao động và chế độ lao động thế nào. Nếu DN không đáp ứng được những yêu cầu này sẽ không tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu được” - bà Xuân cho biết.

Còn ông Phạm Quang Vinh, Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng CSI là bộ chỉ số duy nhất sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt; được cộng đồng DN ghi nhận là công cụ quản trị DN hiệu quả, giúp hỗ trợ đắc lực cho DN khi lập chiến lược sản xuất kinh doanh theo định hướng phát triển bền vững.

Ví dụ, có 70%-90% các DN tham gia chương trình đều đang thực hiện các hoạt động liên quan đến quản trị bền vững như có hệ thống giám sát sự hài lòng của khách hàng, có chính sách phòng, chống tham nhũng và hối lộ, có hoạt động với cộng đồng và bảo vệ môi trường; hơn 80% DN tham gia chương trình đều có chính sách lao động, quan tâm đến an sinh xã hội và người lao động tốt hơn nhóm DN khác…

“Thông qua chương trình, đặc biệt là thời điểm chống dịch COVID-19 vừa qua tại Việt Nam, các DN đều hiểu rằng nhuần nhuyễn áp dụng chỉ số CSI vào quá trình kinh doanh sẽ tăng sự chống chịu cho DN trong mọi hoàn cảnh” - ông Vinh khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

(PLO)- Sản lượng bưởi cho mùa tết tại các nhà vườn còn ít khiến giá bưởi được dự đoán sẽ tăng cao trong mùa Tết 2023.