Hết năm 2025 phải có 2-3 ngân hàng Việt vào tốp đầu châu Á

Phó Thống đốc NH Nhà nước Nguyễn Kim Anh cho hay chiến lược phát triển ngành NH đã nêu rõ quan điểm của Chính phủ coi hệ thống tiền tệ, NH và hoạt động của các tổ chức tín dụng là huyết mạch của nền kinh tế, tiếp tục giữ vai trò trọng yếu trong tổng thể hệ thống tài chính.

Mục tiêu tổng quát ngành NH đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được thực hiện theo hai cấp độ là hiện đại hóa NH Nhà nước và phát triển hệ thống các tổ chức tín dụng. Với nhóm NH thương mại, sau khi đã cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng, xử lý triệt để nợ xấu theo cơ chế phù hợp thị trường thì đến năm 2020 phải có ít nhất 12-15 NH thương mại áp dụng thành công Basel II theo phương pháp tiêu chuẩn; có ít nhất 1-2 NH trong nhóm 100 NH lớn nhất châu Á. 

Đến cuối năm 2025, hệ thống NH đặt mục tiêu ít nhất 2-3 NH trong tốp lớn nhất châu Á và có 3-5 NH niêm yết trên thị trường chứng khoán nước ngoài.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietcombank, cho rằng để hoàn thành những mục tiêu này, cơ quan quản lý cần xây dựng các giải pháp hỗ trợ, trong đó bài toán tăng vốn là vấn đề nan giải nhất.

Về mục tiêu có 2-3 NH trong nhóm những NH lớn nhất châu Á, chủ tịch NH Vietcombank kiến nghị nên bổ sung những chỉ tiêu xét duyệt khác như vốn chủ sở hữu, lợi nhuận để đảm bảo có góc nhìn bao quát hơn, không chỉ là tiêu chí “tổng tài sản” như đã đặt ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm