Hết xe Innova đến lượt Toyota Camry bị triệu hồi

Như chúng tôi đã thông tin, ngày 6-4, Công ty Ôtô Toyota Việt Nam (TMV) có quyết định gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị triệu hồi dòng xe Innova mắc các lỗi kỹ thuật liên quan đến áp suất dầu phanh, siết bulông camber không ở trạng thái tiêu chuẩn. Cạnh đó, TMV cũng có báo cáo gửi Cục Đăng kiểm là sẽ triệu hồi hàng trăm xe Camry 3.4 và 2.5 để sửa chữa, thay thế các bulông vì lắp đặt không đúng tiêu chuẩn.

Theo TMV, với dòng xe Camry 3.4 và 2.5 có số khung XXB6001801, XXB6001810 và Camry 2.5 là XXB6008875 và XXB6009175 thì một trong sáu bulông bắt đòn treo dưới phía trước của một số xe có thể đã bị siết với lực quá tiêu chuẩn. Hậu quả xấu nhất của việc này là bulông có thể biến dạng và gãy. Theo TMV, số lượng xe bị ảnh hưởng khoảng 278 xe.

Tại văn bản gửi Cục Đăng kiểm, TMV giải thích lý do của lỗi siết bulông quá chặt là TMV không cập nhật kịp thời trong dây chuyền lắp ráp theo thông báo thay đổi lực siết bulông từ Tập đoàn Toyota Motor Nhật.

Một nhân viên ga ra ôtô Long, Hà Nội giải thích: Lỗi về lực siết bulông nêu trên là hết sức nghiêm trọng, có thể dẫn đến nguy cơ bulông bị kéo giãn và đứt. Trong tình huống xấu nhất, khi xe đang chạy mà bulông đứt gãy, tài xế sẽ không kiểm soát được xe và dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Để giải quyết tình trạng này, trong báo cáo gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam, TMV cho biết đã quyết định tiến hành chương trình sửa chữa hài lòng khách hàng với biện pháp thay thế bulông đòn treo dưới phía trước trên xe Camry 3.4 và 2.5. “Hiện công ty chúng tôi đang khẩn trương tiến hành các công tác chuẩn bị cần thiết để có thể triển khai thực hiện chương trình trong thời gian sớm nhất. Công ty sẽ thông báo cụ thể với quý cơ quan về nội dung, phạm vi, thơi gian, địa điểm tổ chức của chương trình ngay sau khi công tác chuẩn bị được hoàn tất” - văn bản do bà Đặng Phan Thu Hương, Phó Tổng Giám đốc TMV, gửi Cục Đăng kiểm nêu rõ.

Về quá trình xử lý của cơ quan quản lý đối với những sai phạm mà nhà sản xuất mắc phải, ông Đỗ Hữu Đức - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đến nay (chiều 8-4), Cục vẫn chưa nhận được báo cáo, tài liệu liên quan tới các lỗi kỹ thuật của TMV. “Cục Đăng kiểm đang thúc giục TMV khẩn trương báo cáo và cung cấp tài liệu liên quan tới các lỗi kỹ thuật để xem xét, đánh giá... Trên cơ sở đó, Cục Đăng kiểm sẽ có biện pháp xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật” - ông Đức nói.

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm