Khách hàng "vây" Indochina Airlines chờ hoàn tiền

Lãnh đạo ICA nói gì?

PV CAND Online gặp được ông Phạm Đức Dự, Giám đốc văn phòng Đối ngoại của ICA để tìm hiểu xung quanh vấn đề này. Ông Dự cho biết phía ICA còn hơn 1.000 vé của khách hàng lỡ chuyến bay. Đề cập đến vấn đề liệu rằng ICA có chấp nhận hoàn vé cho khách hàng, ông Dự khẳng định: “Về nguyên tắc khi bán hàng không có sản phẩm cho khách hàng thì đương nhiên ICA phải hoàn lại tiền cho khách hàng”.

Ông Dự cũng giải thích rằng vé của ICA bán vào dịp Tết không nhiều vì thực tế ICA bị đình bay từ tháng 11 vừa rồi. Chỉ còn lại những vé mà khách hàng đã đặt mua từ tháng 9 và tháng 10 từ TP HCM ra Hà Nội trong dịp Tết Nguyên đán còn “mắc kẹt”. Phía ICA khẳng định, những khách hàng không được bay như đúng cam kết trước ngày 27-1 đều đã được chấp nhận hoàn vé.

Mặc dù khả năng bay lại của ICA là rất thấp, nhưng phía ICA vẫn mong muốn sẽ được tiếp tục bay trong thời gian sớm nhất. Về trường hợp những khách hàng nào đã lỡ đặt vé trước đó, muốn hoàn lại vé, có thể đến các đại lý hoặc phòng vé của ICA để thực hiện giao dịch. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp các đại lý không chấp nhận việc hoàn vé thì chính những đại lý trên đã phạm luật. Cũng cần nói rõ, phía ICA đã phát đi văn bản yêu cầu những đại lý thu hồi những vé không thực hiện được chuyến bay theo dự định. Và, phía công ty đồng ý thu hồi những vé này từ phía đại lý. 

Nói về khả năng liệu có đền bù những thiệt hại cho khách hàng khi những vé đã đặt mua trước đó, ông Dự cho biết: “Đây là trường hợp “bất khả kháng”, không có trong luật hàng không và chỉ hoàn vé theo quy định”.

Khách hàng bức xúc

Anh Nguyên, ngụ quận Tân Bình, là một khách hàng của ICA tỏ ra bức xúc khi nói về hãng bay này. Anh cho biết, trước đó anh đặt vé đi Hà Nội vào ngày 27 Tết âm lịch. Tiên liệu rằng, nhiều khả năng máy bay của hãng vẫn sẽ tiếp tục “nằm phơi sương”, anh Nguyên đến đại lý của hãng ICA để lấy lại tiền vé.

Ngoài anh Nguyên, trước đó cũng rất nhiều khách hàng đã tìm đến địa chỉ cũ của ICA tại tòa nhà Parkson, đối diện sân bay Tân Sơn Nhất. Đến nơi mới biết ICA đã “bỏ chạy”. Đến lúc này, bảo vệ tòa nhà đành cho những khách hàng biết rằng, ICA hiện đang “trú ngụ” tại số 5, đường Đống Đa, quận Tân Bình. Chiều cùng ngày, có mặt tại tòa nhà trên, vẫn còn rất đông khách hàng ra vào ICA với quyết tâm lấy được tiền vé. Tuy nhiên, gặp lãnh đạo công ty gần như vô vọng.

Gần như đến lúc này, khách hàng lỡ đặt vé của ICA vẫn tỏ ra nghi ngờ về vấn đề giải quyết hậu quả của hãng. Chị Thanh, ngụ quận 12, một nạn nhân của ICA cho biết, vào ngày cuối tháng này, chị cùng gia đình phải ra Hà Nội để dự đám cưới người thân. Hơn chục vé được đặt cho đại gia đình trước đó, nhưng đành phải “cắn răng” chấp nhận chuyển sang đi bằng xe khách do các hãng bay khác đã hết vé.

Theo Đỗ Hưng (CAND)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm