Lập trung tâm thông tin về thuế để giảm thủ tục kê khai

Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế cho rằng cơ quan thuế là cơ quan tiếp xúc dân nhiều nhất nên cần cải cách thủ tục sao cho giảm phiền hà, nhũng nhiễu. Muốn cải cách thì cần thành lập trung tâm tích hợp dữ liệu thành phố, nếu có dữ liệu dùng chung thì cắt được rất nhiều thủ tục.

Kê khai các biểu mẫu tại Cục Thuế TP.HCM. Nếu có kho thông tin chung, người dân sẽ không cần kê khai, nộp lại các thông tin đã từng nộp. Ảnh: Quỳnh Như 

Theo ông Tấn, nếu có hệ thống tích hợp dữ liệu thì tất cả hồ sơ liên quan đến đất mà các bên tài nguyên môi trường, bên đăng ký quyền sử dụng đất... đưa lên, ngành thuế có thể lấy, in ra sẵn cho người dân ký, không cần dân khai lại, sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức, giảm bớt thủ tục, hồ sơ... Ông Tấn phân tích “các thông tin kê khai của doanh nghiệp, dữ liệu thanh kiểm tra, dữ liệu của các ngành khác tích hợp vào thành một kho. Nhờ kho đó có thể tổng hợp toàn diện về kinh tế, đất đai, lao động, ngành nghề... thì có thể dự báo, nhận định tình hình chính xác hơn và UBND TP cũng có thể có định hướng, chỉ đạo thích hợp cho toàn TP”.

Cục phó Cục Thuế Lê Xuân Dương cũng kiến nghị nâng cấp nhanh chóng hệ thống thông tin, đồng bộ hệ thống. Thậm chí cần xây dựng hệ thống có thể kết nối vào tận máy tính của doanh nghiệp. Chỉ cần doanh nghiệp xuất hóa đơn, xuất hàng là hệ thống nhận biết được, doanh nghiệp khỏi mất công tổng hợp, kê khai, có thể giảm rất nhiều hồ sơ, thủ tục.

Ông Nguyễn Quốc Toản (Cục Hải quan TP.HCM) cũng cho rằng cần phát triển, hoàn thiện hệ thống dữ liệu, phần mềm. Ví dụ, doanh nghiệp nộp thuế khi xuất nhập khẩu cần sự liên thông dữ liệu nhanh chóng, chính xác trong hệ thống hải quan - kho bạc - ngân hàng thương mại. Thế nhưng hệ thống này hiện cũng chưa ổn, doanh nghiệp nộp tiền rồi mà hải quan không có thông tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm