"Lựu đạn" Trung Quốc bán đầy ở Sài Gòn

Đồ chơi tương tự lựu đạn có thể nổ xuất xứ từ Trung Quốc. Ảnh TTO

Tại cửa hàng bán đồ chơi trên đường Hòa Hảo (Q.10), loại đồ chơi phát nổ này được đựng trong rổ nhựa chung với hàng loạt thú đồ chơi loại nhỏ. Nhân viên bán hàng tại đây cho biết mỗi quả “bom” có giá 2.000 đồng. Chỉ cần bóp hoặc giẫm lên, gói đồ chơi sẽ từ từ phình to rồi nổ “đốp” một tiếng lớn. Khi vỡ chất lỏng màu trắng đục, mùi rất khó chịu bốc ra không khí.

Tương tự, tại tuyến đường Trần Bình, Tháp Mười, Ngô Nhân Tịnh (Q.5 và Q.6), nơi kinh doanh đồ chơi trẻ em sỉ và lẻ lớn của TP, cũng có bán sản phẩm này. Tại cửa hàng trên đường Trần Bình, khi hỏi đồ chơi phát nổ, nhân viên ở đây hồ hởi cho biết: “Tụi em còn hai hộp “bom thúi” loại 100 gói/hộp này thôi. Anh mua nhanh thì còn chứ mai quay lại là hết liền”.

Theo quan sát, sản phẩm đồ chơi loại này có tên “Perfume Bomb” ghi xuất xứ từ Trung Quốc. Trên bao bì ghi tiếng nước ngoài và không có bất cứ thông tin đơn vị nhập khẩu hay khuyến cáo sử dụng bằng tiếng Việt. Khi vừa cắt gói đồ chơi này, mùi thối nồng nặc bốc ra rất khó chịu. Bên trong sản phẩm chứa bột trắng mịn và gói dung dịch lỏng. Chỉ cần bóp nhẹ, túi đồ chơi sẽ phồng to và phát nổ khiến dung dịch trộn lẫn với bột trắng văng mạnh ra ngoài.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Xiêm, chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa miền Nam, cho biết đơn vị sẽ cử người lấy mẫu sản phẩm xét nghiệm.

Trước đó, ngày 3-1, đơn vị vừa chủ trì thành lập đoàn kiểm tra liên ngành lấy mẫu hàng loạt sản phẩm đồ chơi trẻ em gồm các loại: bóng bơm hơi, đồ chơi thú vịt. Kết quả kiểm nghiệm tại Trung tâm Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Quatest 3) cho thấy 5/5 mẫu đồ chơi được đoàn kiểm tra đều có hàm lượng chất phthalate vượt mức quy định 300-400 lần mức cho phép. Đơn vị đã có văn bản khuyến cáo gửi các cơ quan chức năng liên quan trong cả nước để yêu cầu kiểm tra, xử lý sản phẩm này. Tuy nhiên, chiều 17-1, các sản phẩm bóng bơm hơi, đồ chơi thú vịt vẫn được bày bán công khai.

 Trước đó, khoảng 14g ngày 16-1, 37 học sinh Trường tiểu học Chu Văn An (thị trấn Đức An, huyện Đắk Song) phải nhập viện với các triệu chứng khó thở, tức ngực, co rút chân tay, đau đầu và nổi mẩn ngứa khắp người... sau khi chơi loại đồ chơi có in chữ Trung Quốc gây nổ như pháo.

Đến 9g ngày 17-1, 20 học sinh cuối cùng trong vụ nổ đồ chơi hình lựu đạn xảy ra tại Trường tiểu học Chu Văn An đã xuất viện - bác sĩ Tống Trường Ký, giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk Song (tỉnh Đắk Nông), cho biết.

Theo LÊ SƠN (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm