Miếng bánh 4.000 tỉ du lịch trực tuyến vào tay DN ngoại

Doanh số du lịch trực tuyến toàn cầu năm 2016 tăng 14% và đạt khoảng 565 tỉ USD. Du lịch trực tuyến đang tăng trưởng mạnh ở Việt Nam. Tuy nhiên, tỉ lệ lớn khách ra và vào Việt Nam sử dụng dịch vụ là của các sàn du lịch trực tuyến nước ngoài. Thậm chí tỉ lệ khách du lịch nội địa sử dụng dịch vụ của các sàn du lịch trực tuyến nước ngoài cũng không nhỏ.

Nhận định của hãng bán vé máy bay và du lịch trực tuyến Gotadi.com tại Việt Nam cũng chỉ ra các hãng du lịch trực tuyến nước ngoài, đặc biệt là Hoa Kỳ, đang thống lĩnh thị trường do có lợi thế về công nghệ, nguồn vốn. Agoda và Booking dẫn đầu và chiếm hơn 80% thị phần đặt phòng trực tuyến. Họ áp đảo cả hai mảng khách du lịch Việt Nam đi trong nước và nước ngoài cũng như khách nước ngoài đến Việt Nam. Theo tính toán của Gotadi, riêng năm 2016, Agoda thu được hơn 4.000 tỉ đồng tại các khách sạn ở Việt Nam.

Công ty Du lịch Vietravel cho biết thêm tỉ lệ khách du lịch trên thế giới sử dụng công cụ trực tuyến để hỗ trợ cho việc đặt dịch vụ du lịch chiếm 76% thị phần. Tại Việt Nam, thị phần du lịch trực tuyến đang nghiêng về các công ty du lịch nước ngoài. “Doanh nghiệp nước ngoài đầu tư mạnh về công nghệ, nhạy bén về sản phẩm và xu hướng nhưng chưa đa dạng sản phẩm. Trong khi doanh nghiệp Việt đa dạng nguồn sản phẩm nội tại nhưng lại chưa đầu tư đủ mạnh về công nghệ, chưa đồng nhất kênh truyền thông” - đại diện Vietravel phân tích.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm